DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Tác động mới từ Quỹ Phát triển kinh tế phụ nữ

(NTO) Trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có nhiều hoạt động, nhiều mô hình giúp PN giảm nghèo mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, tranh thủ các nguồn vốn của các chương trình dự án, trong đó có Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh (HTTN), Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ PN nghèo đầu tư, phát triển sản xuất.

Là một trong những đối tác chuyên môn thực thi Dự án HTTN tỉnh, Hội LHPN tỉnh được phân công thực hiện Quỹ Phát triển kinh tế PN. Thuộc Hợp phần 2 (Tiểu hợp phần: Tăng cường tiếp cận các dịch vụ tài chính nông thôn) của Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, Quỹ Phát triển kinh tế PN hoạt động theo mô hình của 1 quỹ xã hội, thực hiện các mục tiêu của dự án. Để vận hành quỹ, từ năm 2013, Hội LHPN tỉnh làm việc với cấp ủy và UBND các xã khó khăn, để thống nhất chỉ đạo Hội PN xã tiến hành thành lập các nhóm tín dụng-tiết kiệm PN tại 27 xã, 143 thôn vùng dự án của 6 huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Bắc và Thuận Nam.

Qua liên kết với doanh nghiệp, Tổ cùng sở thích trồng tỏi Nhơn Hải (Ninh Hải)
tạo việc làm cho nhiều phụ nữ địa phương.

Đồng chí Trịnh Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Theo hướng 40% hộ nghèo tham gia nhóm, đến nay Hội đã thành lập được 54 nhóm tín dụng-tiết kiệm tại 26/27 xã dự án với tổng số 824 PN tham gia làm thành viên, trong đó có 396 PN nghèo và cận nghèo, 360 PN dân tộc thiểu số (Chăm, Raglai), riêng xã Phước Hà (Thuận Nam) chưa thành lập được nhóm.

Trong năm qua, Quỹ Phát triển kinh tế PN tỉnh đã thẩm định hồ sơ vay vốn và giải ngân 5,798 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch) cho 45 nhóm Quỹ tiết kiệm vay vốn PN (với 594 hộ được vay, trong đó có 300 hộ nghèo và cận nghèo) tại 20/27 xã. Tổng số thành viên được vay vốn phát triển sản xuất gồm có 470 hộ, chủ yếu đầu tư chăn nuôi bò, 62 hộ đầu tư chăn nuôi heo, 28 hộ đầu tư chăn nuôi dê, cừu, 17 hộ đầu tư trồng táo, 5 hộ đầu tư trồng nho và 12 hộ đầu tư trồng trọt, chăn nuôi khác. Nhờ triển khai áp dụng phương thức hiệu quả trong quay vòng vốn, hiện nay Quỹ đã bắt đầu thu lãi gần 200 triệu đồng, thu gốc gần 780 triệu đồng, gửi tiết kiệm hơn 92 triệu đồng (đạt 100% kế hoạch thu) và đang tiếp tục quay vòng vốn vay cho các hộ nghèo khác. Nhìn chung, Dự án HTTN qua thực hiện Quỹ Phát triển kinh tế PN được đông đảo hội viên PN hưởng ứng vì đem lại quyền lợi thiết thực cho nhiều nhóm đối tượng PN, tác động tích cực thấy rõ là hội viên vay vốn đã sử dụng vốn đúng mục đích gắn với đầu tư phát triển nâng cấp chuỗi giá trị của Tỉnh và địa phương.

Theo hướng tiếp cận mới nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho PN nghèo và cận nghèo, từ kết quả bước đầu của Quỹ tiết kiệm vay vốn PN, Hội LHPN tỉnh đang xây dựng phương án thành lập Quỹ xã hội cấp tỉnh. Theo đó, chuyên gia tư vấn hỗ trợ thành lập Quỹ Xã hội, Hội LHPN tỉnh và Ban quản lý Dự án HTTN tỉnh đã trao đổi với Hội LHPN các huyện Bác Ái, Ninh Phước, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và cán bộ, hội viên PN xã Phước Tiến (Bác Ái), phường Đài Sơn (Phan Rang-Tháp Chàm), thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), nhằm tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu vay vốn của chị em PN và các hoạt động phát triển kinh tế trên địa bàn. Trong phương hướng hoạt động năm 2015 của Quỹ Phát triển kinh tế PN tỉnh, Hội LHPN tỉnh xác định tiếp tục xây dựng phương án hợp nhất và hỗ trợ kỹ thuật để chuyển đổi Chương trình tín dụng-tiết kiệm do Hội quản lý và vận hành thành Quỹ Xã hội. Cụ thể sẽ thành lập 150 nhóm tín dụng xã hội và củng cố 54 nhóm tín dụng-tiết kiệm Quỹ Phát triển kinh tế PN trước đó theo hướng hoạt động của Quỹ Xã hội.

Theo kế hoạch năm 2015, Ban Điều phối Dự án HTTN tỉnh (PCU) sẽ triển khai hỗ trợ 9 tỷ đồng cho Quỹ Phát triển kinh tế PN tỉnh từ nguồn vốn vay IFAD (Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế), dự kiến đầu ra có khoảng 1.500 thành viên thuộc các nhóm tín dụng tiết kiệm PN được tiếp cận vốn vay. Đồng thời với việc tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình tiết kiệm tín dụng tại 27 xã dự án, PCU sẽ hỗ trợ Hội LHPN tỉnh xây dựng các phương án thành lập Quỹ xã hội. Bằng việc thiết lập một thể chế tài chính vi mô lâu dài, dưới sự hỗ trợ của PCU, Hội LHPN tỉnh nhắm tới mục tiêu đóng góp hiệu quả vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn, đặc biệt là đối tượng PN nghèo, PN dân tộc thiểu số.