Viễn thông Ninh Thuận: Năng động, sáng tạo trong kinh doanh

(NTO) Với tầm nhìn chiến lược và bước đi cụ thể, trong 5 năm (2010-2014), Viễn thông Ninh Thuận (VTNT) đã không ngừng phát triển mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng vùng phủ sóng đến từng xã, huyện, vùng sâu, vùng xa, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu sử dụng của khách hàng và nhiệm vụ chính trị địa phương.

Để gặt hái được thành công trên, hằng năm, ngoài việc phát động các đợt thi đua với chủ đề: Ra quân đầu năm mừng Đảng, mừng Xuân; thi đua chào mừng các ngày lễ lớn, ngày truyền thống ngành; thi đua 120 ngày đêm nước rút cuối năm, VTNT còn phát động phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong toàn thể CB-CNV để phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào phục vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD). Qua các phong trào, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, có những giải pháp hay, mang lại hiệu quả SXKD cho ngành. Cụ thể đối với phong trào “Sáng tạo VNPT”, từ năm 2010 đến năm 2014, đã có 82 giải pháp, sáng kiến đăng ký thực hiện, trong đó có 6 giải pháp, sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn đã được áp dụng vào thực tiễn tại đơn vị, tiết giảm chi phí trong hoạt động SXKD và làm lợi hàng tỷ đồng.

Nhân viên Đài OMC - Trung tâm Điều hành Thông tin thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với các phong trào thi đua, từ năm 2010 đến nay, bước vào giai đoạn tăng tốc mới, VTNT còn rất quan tâm đến việc nâng cấp, mở rộng mạng truyền dẫn; đẩy mạnh tốc độ phát triển mạng lưới viễn thông theo hướng đa dạng và hiện đại hóa vùng phủ rộng khắp. Bên cạnh đó, VTNT còn triển khai hiệu quả các kênh bán hàng chuyên nghiệp, nhiều dịch vụ mới, như: Bán hàng lưu động, các gói cước tích hợp, tổ chức chăm sóc khách hàng bằng cách gọi kiểm để đo mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ gắn với các phong trào thi đua như: “Nụ cười VNPT”, “Xây dựng nét văn hóa VNPT”..., qua đó nâng tầm thương hiệu VNPT Ninh Thuận và tăng thị phần di động trên địa bàn từ 35% (năm 2011) đến nay lên 41,26%.

Điểm đáng lưu ý của VTNT trong 5 năm qua, đó là luôn quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Trong số 227 CB-CNV của đơn vị, hiện đã có 7 người trình độ thạc sĩ, 88 người có trình độ đại học, số còn lại đều đã qua đào tạo từ sơ cấp đến cao đẳng. Nhiều đồng chí cán bộ trẻ được bổ nhiệm đã phát huy được tính năng động, sáng tạo, chủ động đề xuất được nhiều phương án tổ chức sản xuất tốt nên đã khơi dậy nội lực mới, làm cho khách hàng ngày càng tin tưởng, gắn bó với sự phát triển của VNPT Ninh Thuận. Nhờ đó, doanh thu của đơn vị năm sau luôn cao hơn năm trước từ 3% - 5%; năng suất lao động tăng từ 10% - 15%; thu nhập bình quân của CB-CNV mỗi năm tăng thêm khoảng 15%; đặc biệt việc nộp ngân sách luôn được đơn vị thực hiện vượt từ 10% - 15% so với kế hoạch tỉnh giao.

Là đơn vị trực tiếp sản xuất, nên công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ cũng luôn được VTNT hết sức quan tâm. Hằng năm đơn vị luôn phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra việc chấp hành quy trình vận hành, khai thác thiết bị, kỹ thuật an toàn trong lao động. Trong giai đoạn 2010 – 2014, đơn vị không để xảy ra sự cố cháy nổ, tai nạn lao động, đảm bảo an toàn tính mạng cho CB-CNV và tài sản.

Không chỉ thành công trên lĩnh vực kinh doanh, VTNT còn ghi nhận nhiều việc làm trong công tác từ thiện, xã hội ở địa phương. Ngoài việc nhận phụng dưỡng suốt đời 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, từ năm 2010 đến nay, đơn vị còn vận động CB-CNV tham gia đóng góp các nguồn quỹ: “Vì người nghèo”, “Vì Trường Sa thân yêu”, ủng hộ “Bếp ăn từ thiện”, “Kết nối biển đông”; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân các ngày lễ, tết với tổng số tiền ủng hộ lên tới gần 500 triệu đồng.

Với những thành tích đạt được, từ năm 2010 đến nay VTNT liên tục được Tập đoàn BC-VT Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Công đoàn Bưu Điện Việt Nam và UBND tỉnh tặng cờ, bằng khen. Đây chính là động lực quan trọng để VTNT vượt qua những khó khăn thách thức, tiếp tục phát triển nhanh trên con đường hội nhập.

Bà Đinh Thị Bích Thuận,
Phó Giám đốc VNPT Ninh Thuận:

Hướng đến chặng đường tăng tốc mới 2015-2019, Viễn thông Ninh Thuận sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức, đổi mới quản lý, đảm bảo bộ máy tinh gọn, linh hoạt phù hợp cơ chế sản xuất, kinh doanh theo mục tiêu đổi mới của ngành. Đơn vị sẽ đầu tư mở rộng, hiện đại hóa mạng lưới viễn thông, tin học, tạo hạ tầng thông tin liên lạc rộng khắp và phát triển đa dịch vụ. Tiếp tục đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ CB-CNV nhằm nâng cao trình độ kiến thức mới về chuyên môn để tiếp cận kịp thời các loại thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến và các loại hình dịch vụ mới, nhằm bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dân và sự lãnh đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền và phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước trong thời kỳ hội nhập.

Ông Châu Minh Triết,
Tổ Trưởng Trung tâm Công nghệ thông tin:

Hưởng ứng phong trào thi đua của ngành phát động, thời gian qua bản thân tôi cũng như anh em CB-CNV Trung tâm Công nghệ thông tin luôn cố gắng tìm hướng đi mới trong việc cung cấp các dịch vụ đào tạo và sửa chữa thiết bị đầu cuối VT – CNTT. Nhờ đó, đến nay những thiết bị hư hỏng, đơn vị không phải thuê đối tác sửa chữa mà đã có lực lượng tại chỗ đảm nhiệm, nên đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Riêng cá nhân tôi, trong thời gian qua đã nghiên cứu được 8 đề tài sáng kiến áp dụng tại đơn vị, mang lại hiệu quả trong sử dụng cao, tiết giảm đáng kể các chi phí. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục bám sát nhiệm vụ của ngành giao để nghiên cứu, đưa vào ứng dụng nhiều sáng kiến kỹ thuật mới phục vụ cho hoạt động SXKD đơn vị ngày càng đạt hiệu quả hơn.

Ông Lê Tấn Dũng,
Trưởng Phòng Mạng và Dịch vụ kiêm Giám đốc Trung tâm Điều hành thông tin:

Thời gian qua, Phòng Mạng và Dịch vụ luôn tham mưu giúp Viễn thông tỉnh thực hiện tốt việc quản lý, điều hành từ công tác quy hoạch phát triển mạng lưới, thiết bị, dịch vụ đến nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, quản lý chất lượng mạng... Tuy nhiên, để phong trào thi đua thực sự là động lực thúc đẩy SXKD phát triển, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị, theo tôi, trong thời gian tới, Viễn thông tỉnh cần đổi mới hơn nữa công tác tổ chức thi đua, phương pháp làm việc để đáp ứng yâu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, đơn vị kịp thời thành lập các tổ bán hàng và phổ cập tin học tại địa bàn các xã trong toàn tỉnh, nhằm từng bước chuyên nghiệp hóa công tác chăm sóc khách hàng. Tiếp tục phát hiện những nhân tố điển hình để nêu gương trước toàn đơn vị học tập, nhằm tạo sức lan tỏa để hoàn thành tốt kế hoạch SXKD.