Trong căn phòng nhỏ hẹp bề bộn thiết bị “vứt đi” được Phạm Thái Hùng tìm mua ở các cửa hàng phế liệu. Anh tỉ mỉ hàn gắn những “con sò” vào bo mạch điện tử cho thiết bị phát điện 220 vont lắp đặt trên xe máy. Trao đổi với chàng trai đã từng tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành máy thủy, chúng tôi được biết anh đam mê sáng tạo với ước mong giúp cho bà con thôn xóm có những thiết bị rẻ tiền, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống. Cầm trên tay bộ chuyển đổi điện năng lắp đặt cho xe máy, Phạm Thái Hùng cho biết trong một lần coi chương trình Nhà sáng chế phát trên sóng VTV2 giới thiệu nông dân Nguyễn Văn Hai ở tỉnh Bình Thuận đưa ra giải pháp sử dụng xe máy kéo mô tơ phát điện. Nhìn thấy mặt hạn chế sử dụng mô tơ phát điện lắp trên giá đỡ quá cồng kềnh, chi phí cao, khó thực hiện đối với nhiều gia đình nông dân.
Anh Phạm Thái Hùng với giải pháp “Xe máy phát điện đa năng”.
Sau nhiều ngày trăn trở, anh Hùng nghiên cứu lắp đặt thiết bị điện năng sử dụng nguồn cung cấp từ mobin xe máy thông qua kết nối cực dương và âm của bình ắc- quy. Anh sử dụng linh kiện của những chiếc UPS tích điện cho máy tính bị hư để chế tạo thiết bị chuyển đổi điện năng 12 vont từ bình ắc- quy xe máy sang nguồn điện 220 vont, công suất 250 watt. Những ngày điện lưới bị cúp, người sử dụng thiết bị nổ máy xe sạc bình ắc- quy là bảo đảm có điện xài cho 1-2 chiếc quạt máy và 1-2 bóng đèn compact. Hoặc khi cần thiết tưới nước cho hoa màu có thể sử dụng mô tơ loại nhỏ được cung cấp nguồn từ chiếc xe máy phát điện đa năng. Bộ thiết bị chuyển đổi điện năng do anh Hùng lắp đặt có giá thành khoảng 60- 80 ngàn đồng. Chúng tôi lấy làm thích thú khi tận mắt chứng kiến anh Hùng đề xe nổ máy cung cấp nguồn cho thiết bị chuyển đổi điện năng làm quay 2 chiếc quạt máy và thắp sáng bóng đèn compact. Đây là giải pháp kỹ thuật giúp các gia đình có điện xài vào mùa khô khi “nhà đèn” cúp điện luân phiên. Anh Hùng tiếp tục thiết kế bộ chuyển đổi điện năng nhỏ gọn bằng bao thuốc lá để tiện lắp đặt trên xe máy. Theo tính toán bước đầu, việc tiêu tốn nhiên liệu của xe máy phụ thuộc vào dung tích xi lanh, đối với xe dung tích 97 cm3 tiêu tốn mỗi giờ khoảng nửa lít xăng.
Ngoài giải pháp “Xe máy phát điện đa năng”, chàng trai đam mê sáng tạo đang nghiên cứu giải pháp kỹ thuật “Xe đạp điện tự sạc bình ắc- quy”. Phạm Thái Hùng chia sẻ:-Là một cán bộ kỹ thuật chuyên ngành máy thủy, các giải pháp kỹ thuật của tôi đưa ra không vì mục đích lợi nhuận kinh tế. Tôi đam mê sáng tạo phục vụ lợi ích thiết thực cho gia đình và bà con thôn xóm.
Sơn Ngọc