Dòng họ có truyền thống vươn khơi bám biển

(NTO) Những năm qua, dòng họ Huỳnh của ông Huỳnh Đúng, Huỳnh Thanh Minh đã nổi danh trên làng biển Khánh Hội (xã Tri Hải, Ninh Hải) bởi kinh nghiệm dày dạn trong đánh bắt hải sản ở các ngư trường xa cũng như sự giàu có, thịnh vượng mà nghề biển đã đem lại cho con cháu trong dòng họ.

Dòng họ Huỳnh có nguồn gốc từ một làng biển ở tỉnh Quảng Nam di cư vào lập nghiệp tại thôn Khánh Hội đã lâu đời, nên nghề biển là nghề truyền thống được con cháu họ Huỳnh kế tục. Đã bao đời bám biển mưu sinh, con cháu trong tộc họ Huỳnh luôn ý thức được giá trị kinh tế mà biển khơi mang lại. Ngay từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, dòng tộc họ Huỳnh ở thôn Khánh Hội đã nổi tiếng có nhiều “tỷ phú biển khơi” với đội thuyền công suất trên 100CV và những tên tuổi được nhiều người biết đến như Huỳnh Đúng, Huỳnh Thanh Minh,…Nhận thức được chỉ có vươn ra khơi xa đánh bắt hải sản mới có thể làm giàu cho gia đình và xã hội, vào những năm đầu tái lập tỉnh, ông Huỳnh Đúng đã mạnh dạn đầu tư thuyền công suất lớn để vươn khơi. Không những thế, ông còn vận động anh em trong tộc họ đóng mới thuyền công suất lớn và mua sắm ngư lưới cụ vươn khơi hành nghề vây rút chì. Từ việc làm của dòng họ Huỳnh đã tác động đến ngư dân ở địa phương. Nhiều hộ ngư dân ở đây đã làm theo dòng họ Huỳnh và trở thành “ tỷ phú” nhờ vươn ra đánh bắt hải sản xa bờ.

 
Ông Huỳnh Thanh Minh đang giúp con cháu kiểm tra tàu, ngư cụ chuẩn bị cho chuyến ra khơi bám biển dài ngày.

Đến nay, dòng họ Huỳnh đã có đến 9 chiếc tàu công suất lớn trên 400CV được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại đủ sức tham gia đánh bắt hải sản dài ngày trên các ngư trường xa ở các đảo như: Phú Quý, Phú Quốc, Trường Sa…Với đội ngũ tàu thuyền này, dòng họ Huỳnh đã giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 100 lao động là anh em trong dòng tộc và ngư dân ở địa phương, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế-xã hội địa phương và tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ông Huỳnh Thanh Minh, Trưởng tộc họ Huỳnh chia sẻ: Là một ngư dân nhiều năm bám biển, hơn ai hết tôi hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con ngư dân lúc này. Theo tôi, việc đánh bắt hải sản gần bờ càng ngày càng khó khăn, để khai thác hải sản hiệu quả, ngư dân cần phải đầu tư tàu thuyền công suất lớn vươn ra đánh bắt khơi xa dài ngày. Tuy nhiên, hiện nay việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, liên tục gây hấn, tấn công tàu của lực lượng chức năng cũng như tàu cá của ngư dân Việt Nam khiến cho ngư dân vô cùng bức xúc. Việc làm đó không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo mà còn cản trở đến việc khai thác hải sản trên vùng biển chủ quyền của ngư dân Việt Nam.

Với vai trò là một người Trưởng tộc, ông Huỳnh Thanh Minh luôn quan tâm truyền dạy kinh nghiệm đánh bắt hải sản, thường xuyên khuyên bảo con cháu trong gia đình, dòng tộc phải vững lòng, vững chí, gắn kết hơn với nghề biển để phát triển kinh tế gia đình. Trước tình hình biển Đông hiện nay, ông đang chỉ đạo cho con cháu trong tộc họ chuyển hướng đánh bắt hải sản tại ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa nhằm góp phần cùng ngư dân trong cả nước bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đồng chí Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Tri Hải nhận xét: Hiện nay, chưa có dòng họ nào có nghề biển phát triển mạnh như dòng họ Huỳnh ở thôn Khánh Hội. Với những cống hiến cho nghề biển, năm 2000-2003, ông Huỳnh Đúng - Huỳnh Thanh Minh là những con cháu họ Huỳnh được vinh dự ra thủ đô Hà Nội nhận bằng khen của Chính phủ vì “Đã có nhiều thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và được Bộ Thủy sản tặng Huy chương vì sự nghiệp phát triển nghề cá Việt Nam.