DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Khai thác chuỗi giá trị từ tổ nhóm cùng sở thích ở Nhơn Hải

(NTO) Là xã đồng bằng ven biển, Nhơn Hải (Ninh Hải) có tổng diện tích tự nhiên gần 3.100 ha, trong đó có khoảng 1.200 ha đất nông nghiệp nhưng đất thực canh chỉ có 400 ha. Do đặc điểm trên, Nhơn Hải xác định cơ cấu kinh tế của địa phương là: Nông nghiệp-nuôi trồng thủy sản - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Vị thế của nông nghiệp được khẳng định rõ trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Nhơn Hải. Theo thống kê, hiện xã Nhơn Hải có khoảng 200 ha hành, tỏi, 40 ha nho và trên 20 ha táo, còn lại là các cây màu. Anh Trần Đồng Quý, cán bộ Văn phòng UBND xã, Thường trực Ban phát triển xã Nhơn Hải cho biết: Hành, tỏi vẫn là cây trồng thế mạnh truyền thống của địa phương và đang được chú trọng đầu tư phát triển.

Nông dân nhóm đồng sở thích thôn Khánh Tân chăm sóc tỏi.

Tuy nhiên do phụ thuộc vào nước tưới nên thường chỉ gieo trồng được cỡ 70 ha. Từ tháng 7-2013, Nhơn Hải thành lập 11 nhóm hành tím và 3 nhóm tỏi, riêng hành tím được xác định là chuỗi giá trị thế mạnh để giúp các hộ nghèo vươn lên. Bên cạnh trồng trọt, Nhơn Hải còn chú trọng đầu tư chăn nuôi với quy mô tổng đàn gia súc có sừng lên đến trên 11.200 con, trong đó có 1.800 con bò, trên 4.200 con dê và trên 5.200 con cừu. Là một trong ba xã thuộc vùng Dự án hỗ trợ Tam nông huyện Ninh Hải, tính đến nay Nhơn Hải đã thành lập 38 tổ nhóm đồng sở thích (có chung lợi ích), mỗi nhóm có 10-20 thành viên.

Để nâng cao năng lực sản xuất cho nông dân, thời gian qua, Ban Phát triển xã Nhơn Hải phối hợp với Ban Hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp huyện (DASU) mở 14 lớp tập huấn kỹ thuật trồng nho, hành tỏi, táo và kỹ thuật chăn nuôi dê, cừu. Riêng trong quý I năm nay, đã mở 1 lớp tập huấn lập kế hoạch sản xuất kinh doanh và đang chuẩn bị mở lớp thứ hai. Theo ghi nhận của chúng tôi, sự đa dạng trong chuỗi giá trị đã giúp Nhơn Hải trở thành xã thuộc vùng Dự án hỗ trợ Tam nông có nhiều tổ nhóm đồng sở thích nhất. Vừa qua, trong 2 tổ chăn nuôi bò đã có 1 nhóm (thôn Khánh Nhơn) nhận 2 bò cái và 1 nhóm (2 thôn Mỹ Tường 1, 2) nhận 2 bò đực do DASU huyện mua giống cung cấp, hiện đang tăng trưởng tốt. Về cơ sở hạ tầng phục vụ chuỗi giá trị chăn nuôi, từ đầu năm đến nay Nhơn Hải đã được dự án hỗ trợ sửa chữa 35 chuồng nuôi của 7 nhóm bò, 55 chuồng nuôi của 5 nhóm cừu và 6 nhóm dê. Đặc biệt từ tháng 4, tổ nhóm trồng táo đã có 1,7 ha và tổ nhóm trồng nho có 1,4 ha đang được Dự án hỗ trợ Tam nông tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Ngoài ra, qua hỗ trợ của Ban Điều phối Dự án hỗ trợ Tam nông tỉnh, thực hiện kế hoạch của DASU huyện, nhằm đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ các chuỗi giá trị chung, Nhơn Hải nâng cấp một phần đường bê-tông từ chợ trung tâm thôn Mỹ Tường 1 vào khu sản xuất chính hồ Ông Kinh có chiều dài hơn 500 m; nâng cấp đoạn đường bê-tông từ trung tâm thôn Mỹ Tường 2 ra đến giáp Tỉnh lộ 702 dài 300m và xây dựng kho bãi (chợ) thu mua hành, tỏi ở thôn Khánh Tân. Dự kiến sắp đến Nhơn Hải sẽ khởi công công trình bê-tông đoạn đường từ Tỉnh lộ 702 đến đình Khánh Nhơn phục vụ khu sản xuất hành, tỏi, táo thôn Khánh nhơn 1.

Theo anh Phạm Khắc Hào, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban phát triển xã Nhơn Hải, với kết cấu hạ tầng xây dựng phục vụ chuỗi giá trị, sẽ tạo điều kiện cho Nhơn Hải phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, làm cho người dân vùng dự án được hưởng lợi, cùng hướng đến mục tiêu thoát nghèo bền vững.