Xã Thành Hải “Điểm sáng dân vận” trong phong trào xây dựng Nông thôn mới

(NTO) Qua 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thành Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã chú trọng đến công tác dân vận, nên ngày càng tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của người dân trong phong trào xây dựng NTM.

Thành Hải là xã vùng ven của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, có diện tích tự nhiên 911,74 ha. Địa bàn hành chính chia thành 5 thôn, với trên 10.520 khẩu. Để thực hiện có hiệu quả Chương trình Xây dựng NTM, xác định công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm, có tính quyết định đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương nên ngay từ khi triển khai, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết triển khai đến các chi bộ; Mặt trận và các đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM.

Tuyến đường giao thông nội đồng thôn Thành Ý đang được bê-tông.

Là xã có đồng bào Chăm sinh sống và nhiều người dân theo Thiên Chúa giáo... nên cấp uỷ Đảng, Mặt trận, đoàn thể địa phương đặc biệt chú trọng vận động, mời các thành viên Hội đồng giáo xứ; các chức sắc trong đồng bào Chăm thôn Thành Ý vào các các tổ giám sát, vận động nhân dân tích cực tham gia góp công, góp sức xây dựng NTM... Nhờ vậy, Chương trình được triển khai có hiệu quả, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã và đang phát huy tác dụng như mô hình: “Khu dân cư phòng, chống tội phạm”, “Khu dân cư bảo vệ môi trường” của Uỷ ban MTTQ; mô hình “5 không, 3 sạch”, “Hũ gạo tình thương”, “Gia đình không có chồng, con vi phạm pháp luật” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; “Thanh niên tình nguyện xây dựng NTM” của Đoàn Thanh niên; mô hình “Cựu chiến binh gương mẫu, làm kinh tế giỏi” của Hội Cựu chiến binh;… Nổi bật là mô hình “Vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nội thôn, nội đồng, bê-tông hoá kênh mương”.

Về thôn Thành Ý hôm nay, chúng tôi ghi nhận được bộ mặt làng quê ngày càng khởi sắc với đường thôn, ngõ xóm, khu dân cư được quy hoạch đẹp đẽ, khang trang, đời sống gia đình của người dân ở trong thôn ngày càng phát triển. Hai tuyến đường giao thông nội đồng Thành Ý lên nông trường Thành Sơn, Đội 2 rộng rãi, thoáng mát. Để có được những công trình này, trước khi làm đường, Chi bộ, Ban quản lý thôn Thành Ý tổ chức họp bàn, ra nghị quyết, sau đó tổ chức họp dân để triển khai cụ thể từng bước. Thôn Thành Ý đã vận động các vị chức sắc, người có uy tín trong thôn như ông Lâm Điều, Châu Kim Mỹ… cùng Ban quản lý thôn trực tiếp xuống từng hộ dân vận động, thuyết phục. Kết quả là 100% hộ dân đồng tình, thống nhất phương án mỗi hộ đóng góp 100.000 đồng/sào ruộng để mở rộng đường và đổ bê-tông đường nội thôn. Những hộ khó khăn được bà con trong thôn san sẻ, hỗ trợ hoặc đóng góp thành nhiều lần hoặc ngày công lao động… Kết quả, trong năm 2013, hai tuyến nội thôn này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, ai cũng phấn khởi vì có sự đóng góp công sức của mình. Với cách làm trên, sau 3 năm, xã Thành Hải đã phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, vận động nhân dân chung sức cùng chính quyền bê-tông hoá 17 tuyến đường giao thông nội thôn, nội đồng với tổng mức đầu tư hơn 3,8 tỷ đồng; kiên có 2 tuyến mương nội thôn với kinh phí gần 650 triệu đồng.

Đồng chí Trịnh Xuân Khải, Bí thư Đảng uỷ xã Thành Hải, cho biết: Thông qua phong trào “Dân vận khéo”, với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhờ vậy mà các chủ trương, kế hoạch đưa ra đều được sự đồng thuận cao của người dân. Địa phương luôn đề cao quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo của nhân dân, đồng thời huy động sức mạnh vật chất, tinh thần của nhân dân trong phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, bộ mặt nông thôn của xã Thành Hải đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Thu nhập bình quân từ 16 triệu đồng/người/năm (năm 2012), tăng lên 24 triệu đồng/người/năm (năm 2013); tỷ lệ hộ nghèo từ 6,27% (năm 2012) còn 2,82% (năm 2013). Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch trên 95%. Có 90% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 90%.

Đến nay, xã Thành Hải đã thực hiện đạt 12/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong thời gian tới, Đảng ủy xã Thành Hải cùng với Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục tăng cường công tác dân vận, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để tích cực tham gia xây dựng địa phương, phấn đấu thực hiện đạt xã NTM vào năm 2015 theo kế hoạch.