UBND tỉnh: Triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới năm 2014

(NTO) Ngày 4-3, đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp triển khai một số nhiệm vụ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2014.

 
Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
 
 
Đại biểu tham gia ý kiến tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối Ban chỉ đạo Chương trình Xây dựng NTM tỉnh, trong năm 2013, ngoài vốn trực tiếp của chương trình, bằng nguồn vốn vay ưu đãi và hỗ trợ của ngân hàng, các xã đã cứng hóa gần 95 km đường nông thôn các loại, 5 km kênh và giải ngân được 41,56 tỷ/53,4 tỷ đồng. Nếu so với cách làm cũ trong 3 năm trước, cách làm mới này dù chỉ tăng khoảng 4 lần nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước nhưng khối lượng thực hiện tăng gấp 21 lần. Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: Tiến độ thực hiện đồ án quy hoạch, đề án NTM còn chậm, chất lượng chưa cao và mức độ đạt tiêu chí các xã điểm còn thấp.

Theo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ 2014-2015, đối với 11 xã điểm, Văn phòng điều phối Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh căn cứ mức độ đạt các tiêu chí hiện nay và theo đề án NTM của 11 xã, dự kiến hỗ trợ vốn đầu tư 470 tỷ đồng thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng như: Giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế…Trong đó ưu tiên đầu tư giao thông, thủy lợi và ưu tiên các xã có khả năng đạt chuẩn NTM vào năm 2015. Đối với các xã còn lại, ưu tiên tiếp tục triển khai quy hoạch chi tiết sản xuất, rà soát lại các quy hoạch đã được duyệt, nhất là đề án xây dựng NTM cấp xã.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí yêu cầu các ngành, các cấp, địa phương phải tập trung hoàn chỉnh quy hoạch, huy động các nguồn lực xã hội đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên tập trung cho công trình thủy lợi phục vụ sản xuất. Về việc phân bổ nguồn vốn, cần lồng ghép và bố trí hợp lý cho các xã, đặc biệt ưu tiên cho các xã điểm… 

>> Mời xem video clip: UBND tỉnh: Triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới năm 2014