Những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng đảng

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

(NTO) Trong năm qua, mặc dù có nhiều khó khăn tác động, song với sự tập trung lãnh đạo của Đảng bộ và nỗ lực của nhân dân trong tỉnh, kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh tỉnh ta duy trì ổn định, có nhiều mặt còn phát triển mới. Điều đó khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt sức chiến đấu của nhiều tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) đã tiếp tục thể hiện được vị trí hạt nhân chính trị tại cơ sở, địa bàn dân cư. Đón xuân Giáp Ngọ 2014, mừng Đảng 84 mùa xuân, trong niềm hân hoan, tự hào chung, mỗi cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) chúng ta có dịp nhìn lại công tác xây dựng Đảng năm 2013, qua đó đúc kết kinh nghiệm, vững bước vào năm mới bằng quyết tâm giành nhiều thắng lợi mới.

Nhìn ở góc độ công tác tổ chức CB, đã cho thấy sự chuyển biến quan trọng của lĩnh vực xây dựng Đảng qua các mặt nhiệm vụ triển khai. Về quy hoạch CB, ngoài quy hoạch dự nguồn Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh lãnh đạo chủ chốt tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt quy hoạch CB lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và BCH Đảng bộ, Ban Thường vụ cấp ủy huyện, thành phố. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ CB các Đảng bộ huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, trong năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã điều động 13 CB, bổ nhiệm 18 CB, bổ nhiệm lại 30 CB, luân chuyển 6 CB và bổ sung 32 đồng chí vào cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy huyện, thành phố. Để nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu quản lý mới đội ngũ CB, công chức nói chung và khắc phục một số hạn chế trong công tác CB, Đảng bộ tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ và các kiến thức bổ trợ chuyên ngành khác. Năm qua, cùng với việc đào tạo chuyên môn cho CB, tỉnh ta đã cử 24 CB học lớp cao cấp lý luận chính trị - hành chính (tập trung) và 110 CB theo học lớp cao cấp LLCT hệ tại chức; đã chiêu sinh mở nhiều lớp Trung cấp LLCT tại chức, tập trung và đào tạo trình độ chuyên môn cho hàng trăm CB, ĐV, chưa kể các lớp bồi dưỡng chuyên ngành, trong đó có 4 CB tham gia học bồi dưỡng ở nước ngoài theo Đề án 165.

 
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
trao cờ cho các tổ chức cơ sở Đảng có thành tích xuất sắc.

Tính đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 456 TCCSĐ, trong đó có 135 Đảng bộ cơ sở và 317 chi bộ cơ sở, với 14.242 ĐV. Trong năm qua, bên cạnh việc tập trung các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ nông thôn, miền núi theo tinh thần NQ số 10-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, công tác phát triển ĐV mới được quan tâm tổ chức thực hiện. Theo thống kê đến đầu tháng 12, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 793 ĐV, vượt 5,73% kế hoạch năm, qua sơ bộ đánh giá, các Đảng bộ huyện, thành phố và các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp ĐV trong năm 2013. Trong công tác phát triển ĐV mới, có thể thấy sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu thành phần và chất lượng đội ngũ ĐV nhờ sự tích cực phối hợp của Ban Tổ chức Tỉnh ủy với Thường trực các huyện, thành, đảng ủy về việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp ĐV mới. Cũng trong lĩnh vực này, nổi bật là việc triển khai thực hiện đề án kết nạp ĐV trong doanh nghiệp tư nhân ở Đảng bộ khối Doanh nghiệp; đánh giá thực trạng tình hình ĐV là người có đạo trong các tôn giáo; xây dựng và củng cố TCCSĐ, phát triển ĐV là dân tộc Chăm. Kết quả trên đã chứng tỏ sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng trong việc bồi dưỡng đối tượng kết nạp ĐV, chỉ đạo tổ chức thực hiện các phong trào thi đua trong các tổ chức đoàn thể quần chúng để thông qua đó xem xét, lựa chọn những quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng. Theo đó, đội ngũ ĐV không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng, phẩm chất chính trị được giữ vững, có đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, gắn bó với nhân dân; có ý thức chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực học tập rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Nhìn lại năm 2013, có thể khẳng định công tác Tổ chức xây dựng Đảng ở tỉnh ta có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ tổ chức bộ máy, công tác CB, đánh giá CB, xây dựng TCCSĐ và ĐV, cho đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Để phát huy kết quả đó, trong năm 2014, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục bổ sung kiện toàn tổ chức bộ máy, CB lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, CB chủ chốt các huyện, thành phố và phê duyệt quy hoạch dự nguồn lãnh đạo các sở, ngành, địa phương giai đoạn 2015- 2020 và những năm tiếp theo. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển, đào tạo CB theo quy hoạch và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển ĐV mới; thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) “Về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở” và Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận trên.

Đặc biệt nhiệm vụ cần tập trung hơn cả là tiếp tục thực hiện hiệu quả việc sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong năm 2013, gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, mục đích nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ CB, ĐV, tập trung xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh và tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà.