Sách Trắng 2014 về thương mại và đầu tư tại Việt Nam

Chiều 11/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố ấn phẩm Sách Trắng 2014 - Các vấn đề thương mại/đầu tư và kiến nghị.

 
 Ảnh VGP/Phan Trang

Cuốn sách gồm 8 chương về các vấn đề liên ngành và 13 chương về các vấn đề theo từng ngành. Cụ thể như: Nhóm các doanh nghiệp ô tô; tài chính ngân hàng; năng lượng; thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; nhân sự và đào tạo; công nghệ thông tin; quyền sở hữu trí tuệ; dược phẩm; thuế và chuyển giá; du lịch, nhà hàng và khách sạn; giao nhận và vận tải; rượu vang và rượu mạnh.

Xuyên suốt ấn phẩm, các doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao mối quan hệ và sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với EuroCham.

Các doanh nghiệp ghi nhận rằng cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt đầu có những thay đổi tích cực trong các lĩnh vực như ưu đãi thuế, nhân lực và du lịch có trách nhiệm. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại một số quan ngại sâu sắc, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Chính phủ và khu vực tư nhân.

Đặc biệt, Sách Trắng năm nay phản ánh mong muốn của EuroCham đồng hành với Chính phủ Việt Nam nhằm đạt được những mục tiêu chung như: Thúc đẩy và tăng cường đầu tư nước ngoài vào Việt Nam; đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người dân Việt Nam và ban hành những thay đổi tích cực về mặt xã hội và môi trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thành viên của EuroCham cũng đã xác định các vấn đề trọng yếu trong hoạt động kinh doanh, kiến nghị lên Chính phủ ưu tiên giải quyết, đồng thời đề xuất kiến nghị nhằm cải thiện thêm tình hình hiện tại.

Sách Trắng là ấn phẩm thường niên của EuroCham đưa ra những đánh giá tổng thể về môi trường kinh doanh, kinh tế và pháp lý hiện tại của Việt Nam dưới góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu.

Ấn phẩm nhằm cung cấp thông tin cho công tác hoạch định chính sách, cũng như tạo nền tảng cho các cuộc đối thoại mang tính chất xây dựng giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu với Chính phủ Việt Nam.

Nguồn Chinhphu.vn