Tái khởi động sau 2 năm tạm dừng, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn nhưng đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 8 (Tổng Cục đường bộ), đã đôn đốc các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực “chạy đua với thời gian” phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối năm nay. Quyết tâm là vậy, nhưng theo báo cáo của đơn vị chủ đầu tư, đến hết tháng 7 năm nay, trong tổng số 8 gói thầu trên toàn tuyến, chỉ có gói thầu số 8 dài 4 km, đoạn đi qua thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) hoàn thành, các gói thầu còn lại đang tiếp tục thi công.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận giám sát việc triển khai thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27.
Ông Trần Viết Bồng, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 8 cho rằng, nguyên nhân tiến độ dự án chậm là do gặp khó khăn về vốn. Vốn kế hoạch được giao đến nay là 687/966,82 tỷ đồng; trong đó, năm 2013 được bố trí 240 tỷ đồng bao gồm cả 110 tỷ đồng ứng vốn năm 2012 là thấp so với vốn còn lại của dự án nên khó bảo đảm thi công hoàn thành vào cuối năm nay như đã cam kết. Mặc khác, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuy đã cơ bản hoàn thành, song xen kẽ không liên tục, có tới 5/8 gói thầu bị vướng không thể thi công hoàn thiện.
Tiếp thu phản ánh của đơn vị thi công, thời gian qua Sở Giao thông vận tải (đơn vị chủ đầu tư tiểu dự án GPMB) đã tích cực vào cuộc phối hợp với chính quyền địa phương nơi có tuyến đường đi qua giải quyết những vướng mắc. Theo báo cáo, hiện Sở đã bàn giao được 53,37 km mặt bằng cho đơn vị thi công, còn vướng 12,93 km. Cụ thể, trên địa bàn huyện Ninh Sơn 12,6 km, địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm 0,33 km. Đồng chí Phan Chánh Trọng, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh, cho biết: Nguyên nhân vướng mắc trong giải tỏa mặt bằng là do còn 1.429 hộ gia đình, cá nhân và 9 tổ chức có đất bị thu hồi và tài sản bị giải tỏa trên địa bàn huyện Ninh Sơn chưa được bồi thường, hỗ trợ. Trong khi đó, 37 hộ nằm trong diện giải tỏa ở phường Đô Vinh đã nhận tiền bồi thường từ lâu, nhưng đến nay chưa có đất tái định cư nên không thể di dời được.
Đề cập đến tình hình chi trả bồi thường giải tỏa mặt bằng, đồng chí Phan Chánh Trọng cho biết thêm: Tổng nhu cầu kinh phí để bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án và xây dựng 4 khu tái định cư phục vụ dự án tính tại thời điểm hiện nay là 252,172 tỷ đồng; trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng là 109,125 tỷ đồng, xây dựng các khu tái định cư là 143,047 tỷ đồng. Hiện tại, đã chi trả được 53,157 tỷ đồng và xây dựng được 3 khu tái định cư là: Lâm Sơn, Mỹ Sơn (Ninh Sơn), Phước Mỹ (Phan Rang - Tháp Chàm), riêng khu tái định cho các hộ dân ở phường Đô Vinh đang triển khai các bước đầu tư xây dựng.
Có thể nói, việc thiếu vốn dẫn đến GPMB chậm ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thi công, mặt khác, cũng do dự án kéo dài thời gian, qua nhiều lần điều chỉnh, nên phát sinh nhiều vấn đề gây khó khăn cho công tác GPMB. Đây là dự án giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh, Sở Giao thông vận tải đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, sớm giao mặt bằng cho đơn vị thi công để hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.
Tuấn Anh