Việt Nam: Điểm đến của doanh nghiệp Nhật

Các dự án đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam tăng từ 210 dự án năm 2011 lên 270 năm 2012 và 280 trong 8 tháng đầu năm 2013. Kết thúc năm 2013 sẽ có khoảng 300 dự án đầu tư. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn dành quan tâm lớn đến thị trường Việt Nam.

Tại Diễn đàn kinh tế cao cấp Việt Nam-Nhật Bản vừa diễn ra tại Hà Nội, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KHĐT) cũng cho biết, tính đến tháng 6/2013, Nhật Bản có 1.990 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 33 tỷ USD, đứng đầu các nước có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam.

Theo ông Hiratsuka, Phó Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro), thì đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đang giai đoạn “bùng nổ”, nhất là các DN vừa và nhỏ. Sự quan tâm của các DN Nhật Bản đối với Việt Nam liên tục tăng cao, các phái đoàn Nhật Bản đến khảo sát thị trường Việt Nam càng ngày càng nhiều trong thời gian gần đây.

Lượng các nhà đầu tư đến nhờ tư vấn tại các văn phòng của Jetro ở Hà Nội (6.800 người) và TPHCM (5.700 người) tăng mạnh, lần lượt đứng thứ 2 và thứ 5 trong tổng số văn phòng của Jetro trên thế giới.

Vị đại diện JETRO cho rằng, việc cải thiện môi trường đầu tư, trong đó có thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ, là vô cùng quan trọng để Việt Nam có thể cạnh tranh với quốc tế.

Còn ông Motonobu Sato, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam (JBAV) cho biết, điểm thu hút đầu tiên của Việt Nam chính là sự thân thiện.

Tuy nhiên, ông Sato cũng thẳng thắn, Việt Nam đang thiếu nhân lực quản lý cả về số lượng lẫn chất lượng. Bên cạnh đó, điện cung cấp không ổn định, thiếu hụt cơ sở hạ tầng, nguồn cung ứng nguyên phụ liệu, tính minh bạch chưa cao, thuế bất cập, hay thay đổi, thiếu liên hệ giữa các bộ, ngành…

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yasuaki Tanizaki, nhấn mạnh ba vấn đề lớn Việt Nam cần tiếp tục khắc phục là cải thiện thể chế, hoàn thiện hạ tầng và nâng cao trình độ nguồn nhân lực để tiếp tục tạo môi trường đầu tư hấp dẫn.

Nguồn Chinhphu.vn