Chuyển biến ở Đảng bộ xã Phước Hải sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

(NTO) Đảng bộ xã Phước Hải (Ninh Phước) có 13 chi bộ trực thuộc với 120 đảng viên đang sinh hoạt. Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ xã đã làm tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo toàn diện thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hòa, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Qua kiểm điểm, nổi lên một số vấn đề như công tác quản lý đất đai, nhất là quỹ đất dự phòng chưa chặt chẽ; vệ sinh môi trường, tình hình trật tự xã hội và an ninh nông thôn còn gây nhiều bức xúc trong nhân dân; công tác quy hoạch, bố trí cán bộ chưa hợp lý; việc phát huy dân chủ ở cơ sở có lúc chưa được quan tâm; triển khai xây dựng nông thôn mới chưa đi vào chiều sâu dẫn đến kết quả đạt thấp (đến nay, xã mới đạt được 2/19 tiêu chí)...

 
Đường vào xã Phước Hải, huyện Ninh Phước. Ảnh: Bảo Bình

Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã nghiêm túc đề ra các giải pháp khắc phục, sửa chữa. Kết quả thấy rõ nhất là sau đợt kiểm điểm, Đảng uỷ đã kịp thời xử lý kỷ luật 4 đảng viên và chuyển cấp trên xử lý kỷ luật 1 đảng viên. Đối với các thành viên trong cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể và cá nhân từng đảng viên đều tự đề ra biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và có bản đăng ký “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cụ thể, sát với thực tế, chức năng, nhiệm vụ. Qua rà soát và giám sát chặt chẽ việc chấp hành Quy chế làm việc và phân công Đảng uỷ viên phụ trách địa bàn, hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy Đảng được nâng lên. Nội bộ cấp uỷ đã thật sự đoàn kết, thống nhất cao, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình thẳng thắn hơn, mang tính xây dựng cao.

Đối với các vấn đề bức xúc trong nhân dân, Đảng ủy xã đã chú trọng chỉ đạo giải quyết. Về an ninh trật tự, đã củng cố hoạt động của các Tổ an ninh xung kích, tổ chức cho các Tổ phối hợp các lực lượng Công an xã, dân quân tăng cường tuần tra, kiểm soát tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn tình trạng trộm cắp, đánh nhau trên địa bàn, trong đó đã đưa ra kiểm điểm trước dân 14 đối tượng theo Nghị định 163 của Chính phủ. Về vệ sinh môi trường, thực hiện phương án thu gom rác thải theo điểm tập kết ở thôn. Đặc biệt, đã tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực thi pháp luật về quản lý đất đai; kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, không để tình trạng tồn đọng kéo dài. Đối với sản xuất nông nghiệp, chỉ đạo tổ chức lại các mô hình sản xuất hiệu quả; tích cực vận động nông dân chuyển đổi cây trồng phù hợp trên các vùng đất gò đồi, ứng dụng mô hình tưới nước tiết kiệm ở vùng đất canh tác không chủ động nước …

Đồng chí Nguyễn Khắc Hòa chia sẻ: Những kết quả đạt được qua khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 mới chỉ là bước đầu song có ý nghĩa hết sức quan trọng trong xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Kinh nghiệm từ thực tế cho thấy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết cần phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của cấp ủy Đảng; sự nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị. Dù vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm chậm được khắc phục, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ và những kết quả khắc phục vừa qua, sẽ làm tiền đề cho Đảng bộ xã có thêm sinh lực mới, hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.