Đảng ủy khối Doanh nghiệp: Khắc phục hạn chế trong công tác xây dựng Đảng

(NTO) Đảng bộ khối Doanh nghiệp (DN) hiện có 39 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), trong đó có 26 chi bộ cơ sở và 13 đảng bộ cơ sở, với tổng số 1.048 đảng viên (ĐV) sinh hoạt. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ khối DN đã lãnh đạo đạt được một số kết quả về xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần duy trì được việc làm và thu nhập cho người lao động ở các DN.

Đồng chí Phạm Văn Lâm, Bí thư Đảng uỷ khối DN, cho biết: Sau hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân trong Ban Thường vụ Đảng uỷ khối DN và toàn bộ cấp uỷ cơ sở theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khóa XI), trên quan điểm nhìn thẳng vào sự thật, để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, Ban Thường vụ Đảng uỷ khối DN đã phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục cụ thể trong thời gian đến. Về tổ chức, trước hết Ban Thường vụ Đảng uỷ khối chỉ đạo việc chia DN ra 4 nhóm ngành nghề (tài chính-ngân hàng, thương mại-dịch vụ, lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực xây dựng), qua đó định hướng, hướng dẫn tổ chức sinh hoạt, nâng cao sức chiến đấu của TCCSĐ và xây dựng đội ngũ ĐV; có quy chế chặt chẽ để nâng cao trách nhiệm của CB chuyên trách theo dõi phụ trách cơ sở. Đặc biệt Ban Thường vụ Đảng uỷ khối phối hợp với Đảng uỷ Công ty Điện lực tổ chức hội thảo về xây dựng văn hoá DN trong thời kỳ hội nhập và triển khai hướng dẫn các DN một số nội dung thực hiện, góp phần nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ, đoàn thể và chăm lo người lao động trong DN. Đối với Đề án “Kết nạp ĐV trong DN tư nhân”, đã tiến hành khảo sát tình hình số lượng và chất lượng nguồn cảm tình Đảng ở DN tư nhân. Từ nguồn đối tượng gồm 100 quần chúng ưu tú có được trong tổng số 16 DN tư nhân tính đến nay, các tổ chức Đảng trong DN tư nhân đã kết nạp được 29 ĐV, đạt chỉ tiêu đề ra trong Đề án.

 
Ban Thường vụ Đảng uỷ khối DN tổ chức hội thảo về xây dựng văn hoá DN trong thời kỳ hội nhập.

Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề năm 2013, Ban Thường vụ Đảng uỷ khối đã chỉ đạo cấp uỷ cơ sở phát động mỗi ĐV đăng ký một việc làm theo cụ thể. Nhiều cấp uỷ, DN đã có những việc làm thiết thực mang lại uy tín, cải tiến, hợp lý hóa công việc góp phần làm lợi cho DN hàng tỷ đồng và quan tâm hơn đến công tác an sinh xã hội. Vừa qua, Đảng uỷ khối đã tiến hành kiểm tra việc tiếp tục thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XI) tại các TCCSĐ như: Đảng bộ Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thuỷ lợi, Đảng bộ Công ty Điện lực Ninh Thuận, Chi bộ Công ty Bảo Việt Ninh Thuận và Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương. Kết quả cho thấy các TCCSĐ trên đều quan tâm đến việc khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm. Đồng chí Phạm Văn Hường, Bí thư Đảng uỷ Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thuỷ lợi tỉnh, chia sẻ: Từ góp ý kiểm điểm, Đảng uỷ công ty đã thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với các bộ phận, giải quyết tốt các ý kiến phản ảnh từ cơ sở, làm cho cán bộ, ĐV, công nhân viên và người lao động yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao. Tương tự, khắc phục mặt hạn chế theo góp ý, Đảng uỷ Công ty Điện lực Ninh Thuận đã tổ chức tiếp cán bộ, công nhân viên vào thứ sáu hằng tuần; tổ chức gặp gỡ, đối thoại và giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh niên của công ty theo định kỳ.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XI), Ban Thường vụ Đảng uỷ khối DN đã chú trọng công tác tư tưởng, nắm bắt diễn biến tâm trạng, bức xúc của DN để tổng hợp kiến nghị lên UBND tỉnh giải quyết, nhờ vậy đã bước đầu giúp các DN khắc phục khó khăn về vốn thông qua việc tiếp cận nguồn vay tín dụng ngân hàng. Gần đây, để nâng cao trách nhiệm phối hợp của ngành, DN trong việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; việc chấp hành NQ của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác tổ chức, cán bộ, Đảng uỷ khối DN đã thí điểm ký kết Quy chế phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh. Theo đồng chí Phạm Văn Lâm, Đảng uỷ khối đang chuẩn bị ký kết Quy chế phối hợp với Sở Công Thương và dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục ký kết với các sở, ngành theo nội dung trên.

Việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm cho thấy đang có sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ khối DN đối với nhiệm vụ tăng cường nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ. Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XI), Ban Thường vụ Đảng uỷ khối DN xác định tập trung khắc phục hạn chế công tác xây dựng Đảng trong các DN cổ phần, tư nhân; xây dựng mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa các DN trong khối và thực hiện hiệu quả hơn việc phối hợp với các ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN.