Thực trạng và giải pháp Công tác kết nạp đảng viên ở nông thôn tỉnh ta

Công tác kết nạp đảng viên là một yêu cầu khách quan đồng thời là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, nhằm bổ sung cho Đảng đội ngũ đảng viên có chất lượng, số lượng thích đáng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đảng trong mỗi giai đoạn cách mạng.

Công tác kết nạp đảng viên cũng là nhiệm vụ quan trọng của việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, vì vậy công tác kết nạp đảng viên mới là nhằm tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng.

Trong những năm qua, công tác phát triển đảng viên mới ở các loại hình tổ chức cơ sở Đảng nói chung và loại hình tổ chức cơ sở Đảng xã nói riêng đã được các cấp uỷ Đảng quan tâm chỉ đạo và đạt một số kết quả về chất lượng và số lượng đảng viên kết nạp hằng năm đều tăng. Từ năm 2009 đến năm 2012, ở nông thôn miền núi tỉnh ta đã kết nạp được 893 đảng viên, chiếm hơn 34,70% tổng số đảng viên kết nạp, theo đó chi bộ cơ quan cấp xã kết nạp được 235 đảng viên, chi bộ thôn kết nạp 171 đảng viên, chi bộ các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở kết nạp 365 đảng viên, chi bộ quân sự xã kết nạp 99 đảng viên, chi bộ trạm y tế xã kết nạp 17 đảng viên và chi bộ HTX kết nạp 6 đảng viên. Công tác kết nạp đảng viên mới ở nông thôn đã giúp tổ chức Đảng ở các xã trong tỉnh được nâng cấp thành đảng bộ cơ sở, có nhiều chi bộ trực thuộc, đến nay các thôn đều có đảng viên và có chi bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên ở cơ sở.

Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên mới ở nông thôn còn hạn chế như, tỷ lệ quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng còn ít, lại không đồng đều, đa số cán bộ ban quản lý, lãnh đạo đoàn thể các thôn chưa là đảng viên, cán bộ chủ chốt cấp xã như Bí thư Đoàn thanh niên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội Nông dân một số xã chưa là đảng viên. Điều đáng quan tâm hiện nay là một bộ phận thanh niên không tha thiết đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nguyên nhân của hạn chế trước hết là công tác tạo nguồn kết nạp Đảng gặp khó khăn, ở thôn số lượng cán bộ không chuyên trách hầu hết chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn, lại lớn tuổi, bên cạnh đó, một số chi bộ còn tư tưởng hẹp hòi khắt khe trong việc xem xét nguồn cảm tình Đảng, chưa tạo được động lực để thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, trui rèn trong các phong trào thi đua ở cơ sở. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên, hội viên chưa sâu rộng; trong nội bộ Đảng một số đảng viên tính tiền phong gương mẫu chưa nghiêm, trong sinh hoạt chi bộ, nội dung nghèo nàn, khô khan, đấu tranh tự phê bình và phê bình chỉ lấy lệ ngại đụng chạm đã ít nhiều gây dự luận, ảnh hưởng đến sự phấn đấu của quần chúng ưu tú.

Để khắc phục những hạn chế trên, trong thời gian tới, công tác kết nạp đảng viên mới cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

Trước hết, việc kết nạp đảng viên phải coi trọng chất lượng, lấy tiêu chuẩn đảng viên làm cơ sở, đặc biệt tiêu chuẩn giác ngộ lý tưởng của Đảng, đạo đức lối sống, năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Về số lượng chỉ có ý nghĩa khi đảm bảo chất lượng, tuy nhiên cũng cần số lượng phù hợp để hoàn thiện tổ chức, thực hiện được vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở; đồng thời đấu tranh với xu hướng hạ thấp yêu cầu về chất lượng, chạy theo số lượng đơn thuần, khắc phục thái độ hẹp hòi, không tích cực tạo điều kiện kết nạp đảng viên.

Thứ hai, chú trọng và tăng cường công tác phát triển Đảng, trọng tâm là hướng vào thế hệ trẻ, công nhân, nông dân, trí thức, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, dân quân tự vệ, con em các gia đình có công với cách mạng, phụ nữ, dân tộc thiểu số. Coi trọng giáo dục, rèn luyện đảng viên dự bị, đảng viên trẻ. Từng bước khắc phục tình trạng một số đơn vị cơ cở, thôn còn ít đảng viên và sinh hoạt chi bộ ghép.

Thứ ba, người vào Đảng phải đảm bảo đủ điều kiện về tuổi đời, trình độ học vấn, phải học xong lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đảm đảo đúng thủ tục, nguyên tắc quy định về hồ sơ kết nạp Đảng. Để làm tốt công việc này các chi bộ phải ra quyết định giao nhiệm vụ cho đảng viên chính thức giúp đỡ, theo dõi và Văn phòng Đảng ủy cơ sở hướng dẫn đầy đủ thủ tục không được gây phiền hà cho quần chúng khi làm thủ tục hồ sơ cho đến khi được cấp uỷ Đảng có thẩm quyền ra quyết định kết nạp vào Đảng và tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới theo đúng quy định.

Thứ tư, hằng năm cấp uỷ Đảng cấp trên trực tiếp của cấp uỷ cơ sở giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc gắn với thực hiện nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 21-11-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở nông thôn, miền núi, giai đoạn 2015 và những năm tiếp theo.

Thứ năm, kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú, thực sự có đủ tiêu chuẩn và điều kiện quy định, đồng thời kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên thoái hoá, biến chất, không đủ tư cách đảng viên sẽ góp phần tích cực củng cố tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Hai nhiệm vụ này không được tách rời nhau vì đó là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng.