Thuận Nam: Khắc phục hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

(NTO) Đảng bộ huyện Thuận Nam hiện có trên 780 đảng viên (ĐV) công tác, sinh hoạt tại 35 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), trong đó có 8 đảng bộ khối xã, 2 đảng bộ khối cơ quan và 25 chi bộ cơ sở. Sau một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhất là sau đợt kiểm điểm Ban Thường vụ Huyện uỷ và các TCCSĐ theo tinh thần NQ, Đảng bộ huyện Thuận Nam đã triển khai hiệu quả việc khắc phục dần khuyết điểm, yếu kém.

Cơ quan hành chính huyện Thuận Nam. Ảnh: Sơn Ngọc

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Bí thư Huyện uỷ, cho biết: Qua kiểm điểm chung, từ Ban Thường vụ Huyện uỷ cho đến hầu hết các TCCSĐ đều nhận thấy điểm yếu về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, còn để nhiều bức xúc trong dư luận nhân dân; công tác cán bộ (CB) chưa cơ bản, thiếu chiều sâu, nhất là ở cơ sở dẫn đến đội ngũ CB vừa thiếu, vừa yếu, vừa không có kế thừa. Nhưng qua một thời gian khắc phục, nhìn chung bước đầu đã tạo ra sự chuyển biến tiến bộ. Trước những vấn đề xã hội đặt ra, qua phân tích trong kiểm điểm, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện uỷ Thuận Nam đã thống nhất cần có biện pháp khắc phục hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm. Ngay sau kiểm điểm, những vấn đề tồn đọng từ Dự án muối Quán Thẻ đã được cấp uỷ, chính quyền huyện Thuận Nam tập trung tháo gỡ. Qua đề xuất của huyện về phương án giải quyết đối với đất nhiễm mặn, hỗ trợ thiệt hại cho sinh hoạt, sản xuất, hầu hết người dân xã Phước Minh đồng thuận; kể cả trường hợp đền bù 16 hộ dân Phước Nam, Phước Minh nằm ngoài dự án nhưng bị thu hồi đất cũng đã có hướng giải quyết. Đối với vụ 72 hộ dân xã Phước Nam tranh chấp đất đai với nông trường cũ, huyện cũng đã đề xuất tỉnh chủ trương hỗ trợ 100 triệu đồng mỗi ha đất, bước đầu đã giải quyết cho 23 hộ chứng minh được nguồn gốc của đất. Liên quan Dự án muối Quán Thẻ, do ảnh hưởng nhiễm mặn khu dân cư và vùng canh tác nông nghiệp, Ban Thường vụ Huyện uỷ Thuận Nam cũng đã đề xuất tỉnh và được chấp thuận chuyển 210 hộ dân thôn 1, xã Phước Minh ra khu dân cư gần Trung tâm huyện và đầu tư hoàn thiện khu tái định cư thôn 2, trước mắt giải quyết cấp 60 lô đất cho các hộ. Có thể nói những tháo gỡ ban đầu đã cho thấy quyết tâm chính trị của tập thể cán bộ Huyện uỷ, chính quyền huyện Thuận Nam, thể hiện rõ qua việc tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân, chủ động nắm bắt tâm tư, đánh giá, dự báo diễn biến tư tưởng của CB, ĐV và có biện pháp giải quyết kịp thời.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài dự án muối Quán Thẻ, Huyện uỷ Thuận Nam còn tập trung giải quyết đất canh tác, tranh chấp đất đai vùng hệ thống tưới Sông Biêu, các vụ tranh chấp và chồng lấn đất đai ở xã Nhị Hà. Gần đây là giải quyết khiếu kiện đất đai của 30 hộ ở khu vực cảng cá Cà Ná và xử lý các sai phạm tại công trình hồ Núi Một, thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh. Nhìn chung người dân khu vực cảng cá chấp nhận yêu cầu thỏa thuận, dàn xếp; riêng tại công trình hồ Núi Một, Huyện uỷ Thuận Nam quyết tâm giải quyết thỏa đáng để dự án công trình có thể triển khai trong năm nay.

Để khắc phục tình trạng hụt hẫng trong công tác CB, Huyện uỷ Thuận Nam tiếp tục tiến hành sắp xếp, điều động bố trí lại đội ngũ CB phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ; vừa qua đã hoàn chỉnh bước lập quy hoạch đào tạo CB cho những năm tới. Đặc biệt, Ban Thường vụ và Thường trực Huyện uỷ tiếp tục chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, cơ quan, đơn vị giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo CB, ĐV. Điển hình Ban Thường vụ Huyện uỷ đã quyết định xử lý kỷ luật trường hợp 1 Bí thư Đảng uỷ xã và tập trung xây dựng hệ thống chính trị xã Phước Dinh, trước mắt điều động 1 đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ trực tiếp về đảm nhận chức danh Bí thư cấp uỷ. Dù đội ngũ CB cấp huyện còn mỏng, nhưng trước yêu cầu thực tiễn, Thuận Nam vẫn thực hiện luân chuyển CB tăng cường cho hệ thống chính trị cơ sở. Cụ thể, vừa qua Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Nam đã điều động tăng cường 2 CB phòng, ban huyện về làm Bí thư xã Phước Ninh và Phó Chủ tịch UBND xã Cà Ná. Bước đầu công tác CB đã đáp ứng cơ bản những hạn chế đã nêu trong kiểm điểm.

Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, việc khắc phục khuyết điểm, yếu kém theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khoá XI) chỉ mới mở đầu, với trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong huyện, thực tế vẫn còn nhiều việc mà Ban Thường vụ Huyện uỷ phải tiếp tục giải quyết. Điều quan trọng là sau khi khắc phục, các cấp uỷ, TCCSĐ, CB, ĐV đoàn kết, thống nhất, tạo ra sự chuyển biến tích cực hơn trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ, từ đó tạo sự đồng thuận trong xã hội.