THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 (KHÓA XI): “MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẤP BÁCH VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG HIỆN NAY”

Một số kết quả công tác xây dựng Đảng: Về tổ chức cán bộ

(NTO) Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII xác định: Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và cả nước đang có bước phục hồi, quá trình đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta đã và đang đạt được nhiều thành tựu to lớn. Đối với Ninh Thuận, phát huy thành tựu trong các nhiệm kỳ qua, đồng thời với một số điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, tài nguyên, tiềm năng lợi thế và cơ hội đang mở ra triển vọng phát triển trong thời gian tới.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh
Ủy viên Ban Thường vụ,
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Vấn đề đặt ra là làm sao để nắm bắt được thời cơ và vận hội, biến nó thành giá trị hiện thực cho sự phát triển mạnh mẽ của địa phương trong giai đoạn tới, đưa Ninh Thuận phát triển, thu hẹp khoảng cách với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Để làm được điều này, Đảng bộ tỉnh xác định, nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, trong đó công tác cán bộ là khâu then chốt của then chốt trong công tác xây dựng Đảng; đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ phải đoàn kết một lòng, đổi mới toàn diện, năng động, sáng tạo, trách nhiệm và quyết tâm cao trong mỗi việc làm, mỗi hành động vì mục tiêu phát triển tỉnh nhà.

Để khắc phục những hạn chế của một tỉnh còn nhiều khó khăn, điểm xuất phát, thu nhập bình quân của người dân thấp, cơ cấu kinh tế còn lạc hậu, hạ tầng còn bất cập, sức cạnh tranh của nền kinh tế thấp, công tác xây dựng Đảng, cán bộ còn một số hạn chế. Trong những năm qua, bên cạnh tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ giúp đỡ của Trung ương, đồng thời để phát huy tiềm năng, lợi thế, tỉnh đã lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là cơ sở, là định hướng lâu dài để tỉnh thu hút các nguồn lực nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, tạo ra hiệu quả tích cực để Trung ương, các ngành, các cấp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn mới hơn về Ninh Thuận, qua đó tham gia đầu tư khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, chung tay xây dựng Ninh Thuận phát triển trong thời gian tới, tạo phấn khởi, đồng tình của cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Về công tác xây dựng Đảng, Tỉnh ủy và các cấp ủy đã quan tâm chăm lo công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Xác định tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh ở địa phương, Tỉnh ủy đã triển khai xây dựng Đề án và ban hành Nghị quyết chuyên đề về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ ở nông thôn, miền núi của tỉnh, tạo tiền đề phát huy chức năng, vai trò nền tảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương. Công tác quản lý đảng viên được quan tâm, đội ngũ đảng viên của tỉnh từng bước nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Qua phân tích chất lượng đảng viên hàng năm, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 70-80%. Kết nạp đảng viên mới hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số, trong lực lượng giáo viên, trí thức đạt khá.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ xã Ma Mới ứng dụng công nghệ thông tin góp phần
hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: Sơn Ngọc

Công tác cán bộ có bước chuyển biến tích cực, Tỉnh ủy, các cấp ủy quan tâm triển khai công tác đánh giá, quy hoạch cán bộ. Các quy định, quy chế, nguyên tắc công tác cán bộ được quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện nghiêm túc. Chủ trương luân chuyển cán bộ để đào tạo thực tiễn, việc quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ nhiệm cán bộ đi vào nền nếp, phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu và cơ quan tham mưu trong công tác cán bộ. Phần lớn cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm đều phát huy vai trò, trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các chính sách cán bộ được quan tâm thực hiện kịp thời, góp phần động viên cán bộ, công chức học tập, rèn luyện, công tác đạt kết quả trên nhiều mặt. Các nội dung trên đã góp phần củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phần đông cán bộ lãnh đạo được rèn luyện, trưởng thành từ thực tiễn, tích cực rèn luyện, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, gắn bó với nhân dân, được quần chúng nhân dân tín nhiệm, phát huy tính chủ động trong tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Nhờ đó, trong những năm gần đây kinh tế của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước tăng trưởng khá, nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Năm 2012, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 10,3%, GDP bình quân đầu người đạt 19,1 triệu đồng, đạt 76,4% so với Nghị quyết Đại hội; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.320 tỷ đồng, đạt 77,6% so với Nghị quyết Đại hội, tăng gấp 2 lần so với đầu nhiệm kỳ; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh từng bước được cải thiện…

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được triển khai đã tạo sự quan tâm chú ý đặc biệt của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tỉnh, là dịp để các cấp ủy, tổ chức đảng rà soát, đánh giá toàn bộ các mặt công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ của tỉnh trong thời gian qua.

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của các Ban đảng Trung ương về kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), công tác triển khai, hướng dẫn thực hiện được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm quy trình hướng dẫn của trên và tinh thần Nghị quyết, bảo đảm tiến độ đề ra. Ngay sau khi Hội nghị Trung ương kết thúc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để thông báo nhanh kết quả hội nghị, thành lập Bộ phận thường trực, Tổ giúp việc để xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ. Việc chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân các cấp ủy đảng đã bám sát tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận ưu, khuyết điểm của tập thể, cá nhân và đề ra biện pháp khắc phục. Qua kiểm điểm, từ cấp ủy tỉnh đến cấp ủy các cấp đã thấy được những mặt ưu điểm cần phát huy và những mặt hạn chế, khuyết điểm; chỉ ra được những nguyên nhân chủ quan, khách quan và phương hướng khắc phục trong thời gian tới. Việc kiểm điểm đã góp phần củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu, sự đồng cảm, chia sẽ lẫn nhau, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó.

Về những việc làm ngay, sau kiểm điểm đã tập trung tổ chức kiểm tra chấn chỉnh kỷ cương giờ giấc làm việc, xử lý các trường hợp vi phạm gắn với đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính. Chỉ đạo giải quyết khắc phục các việc tồn đọng về quản lý đất đai, vệ sinh môi trường, bảo vệ rừng, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, rà soát các dự án đã cấp phép đầu tư để đánh giá năng lực, tiến độ thực hiện, năng lực triển khai để xử lý theo quy định. Chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để triển khai thi công các dự án do các thành phần kinh tế đầu tư còn đang vướng mắc. Rà soát lại các dự án đầu tư, ưu tiên vốn cho các dự án cấp thiết, hạn chế tình trạng phân bổ vốn dàn trãi gây thất thoát, lãng phí. Chỉ đạo rà soát các vụ khiếu kiện kéo dài để tập trung xử lý dứt điểm, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai gắn với trách nhiệm cán bộ, đảng viên lãnh đạo, quản lý.

Tiến hành rà soát công tác cán bộ, khẩn trương củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, Tỉnh ủy đã điều động, phân công, kiện toàn cán bộ lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; xem xét điều chuyển công tác đối với một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt sở, ngành, địa phương có năng lực, tinh thần trách nhiệm hạn chế; đồng thời đã tiến hành luân chuyển đào tạo thực tiễn đối với một số cán bộ trẻ từ tỉnh xuống huyện. Cấp ủy các huyện, thành phố thuộc tỉnh đã tiến hành điều động, kiện toàn cán bộ thuộc diện quản lý đối với 43 trường hợp, trong đó đã luân chuyển 9 đồng chí về giữ các chức danh cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn. Kịp thời đánh giá cán bộ và triển khai quy hoạch cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, quan tâm xem xét lựa chọn đưa vào dự nguồn quy hoạch đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số phấn đấu đạt tỷ lệ theo quy định; số lượng, cơ cấu cán bộ dự nguồn bảo đảm yêu cầu lãnh đạo, tính kế thừa, phát triển của đội ngũ cán bộ trong thời gian tới.

Để khắc phục có hiệu quả những hạn chế và thực hiện tốt hơn công tác cán bộ, Tỉnh ủy đã xác định trong thời gian tới cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý đội ngũ cán bộ đảng viên gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ gắn với đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; rà soát bổ sung hoàn thiện các quy định, quy chế, các khâu công tác cán bộ, nhất là đánh giá, bổ nhiệm cán bộ phải theo hướng sát người, sát việc, đúng năng lực, sở trường của cán bộ; thực hiện có hiệu quả công tác tuyển chọn, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo cán bộ; bổ sung một số chính sách nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục, cán bộ có trình độ về khoa học-công nghệ và một số lĩnh vực trọng yếu trong cơ cấu phát triển của tỉnh; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong tham gia giám sát công tác cán bộ và thực hiện có hiệu quả việc lấy phiếu tín nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ; thường xuyên tăng cường kiểm tra, sơ kết, tổng kết các chủ trương, nghị quyết về công tác cán bộ, kịp thời rút kinh nghiệm, đề ra các chủ trương, biện pháp để lãnh đạo thực hiện có hiệu quả.