Súp lơ “sạc” năng lượng cho tế bào

Theo một nghiên cứu mới, một chất hóa học chỉ có trong súp lơ giúp "sạc" năng lượng cho các tế bào cơ thể.

Kết luận trên được rút ra sau khi các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu thực phẩm ở Norwich, Anh cho những người tình nguyện ăn súp lơ hàng ngày trong vòng 3 tháng.

Trong thử nghiệm, 19 người đã ăn 400g súp lơ/tuần, tương đương khoảng 3 hoa súp lơ nhỏ mỗi ngày cùng các thực phẩm thông thường khác trong vòng 3 tháng. Nhóm thứ hai gồm 19 người khác ăn một loại "siêu súp lơ" có tên gọi là Beneforte, vốn được lai giống để có hàm lượng chất glucoraphanin cao hơn bình thường. Nhóm 19 người thứ ba ăn đậu thay cho súp lơ.

Kết quả thu được cho thấy, ăn súp lơ giàu glucoraphanin đã dẫn tới việc cải thiện vô số phản ứng hóa học khác nhau diễn ra bên trong ti thể (mitochondria), các bào quan đóng vai trò như các cục pin tí hon, cung cấp năng lượng cho tế bào. Nhờ vậy, glucoraphanin - chất chỉ tồn tại trong súp lơ, đã nạp năng lượng cho các ti thể, giúp những bào quan này duy trì hoạt động ổn định.

Theo các nhà nghiên cứu, để có cùng tác dụng như khi dùng súp lơ Beneforte, cần phải ăn gấp 3 lượng súp lơ thông thường.

Trước đây, có một số nghiên cứu về công dụng của súp lơ. Súp lơ là một trong những loại thực phẩm rau xanh phòng ngừa ung thư tốt nhất vì rất giàu những chất thuốc loại glucosinolates có tác dụng chống ung thư, kích hoạt những enzyme có khả năng trung hòa các chất gây ung thư trong thực phẩm để tiêu diệt các tế bào bất thường.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang (dùng súp lơ mỗi tuần 1 lần, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn giảm 52%; và làm chậm sự phát triển của ung thư bàng quang 44%). Khi không nấu chín, súp lơ chứa một lượng nhỏ chất có khả năng bảo vệ AND trước sự tấn công của các enzyme oxy hóa - tác nhân gây ung thư.

Súp lơ xanh còn có công dụng giúp cơ thể lâu lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch ở người già. Nguyên tố vi lượng sắt và can-xi trong súp lơ xanh giúp các bé phát triển khỏe mạnh trong những năm đầu. Lượng vitamin C dồi dào giúp cơ thể bé hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Súp lơ xanh có đặc tính chống dị ứng, giảm thiểu nguy cơ trẻ mắc bệnh hen suyễn. Hàm lượng a-xít folic trong súp lơ xanh rất cao, giảm thiểu nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh của thai nhi.

Nguồn Chinhphu.vn