Phổ biến thông tin thống kê sai- Phạt đến 30 triệu đồng

Theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê, mức phạt tiền thấp nhất là 300.000 đồng và cao nhất là 30 triệu đồng.

Tự ý ghi thông tin mà không điều tra thực tế bị phạt đến 7 triệu đồng

Cụ thể, phạt tiền từ 300.000 đồng - 1 triệu đồng đối với hành vi nộp chậm phiếu, biểu điều tra thống kê theo phương pháp điều tra tự ghi thông tin vào phiếu, biểu điều tra theo hướng dẫn của điều tra viên dưới 5 ngày so với thời hạn quy định của phương án điều tra thống kê.

Phạt tiền từ trên 3-7 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Ghi sai lệch thông tin ban đầu do cá nhân, tổ chức được điều tra thống kê đã cung cấp vào phiếu điều tra; tự ý ghi thông tin vào phiếu, biểu điều tra thống kê mà không tiến hành điều tra thực tế tại đơn vị được điều tra thống kê theo quy định của phương án điều tra thống kê;...

Phạt đến 10 triệu đồng nếu cản trở điều tra thống kê

Đặc biệt, Nghị định nêu rõ, nếu không thực hiện hoặc cản trở việc thực hiện điều tra thống kê; khai man hoặc ép buộc người khác khai man thông tin trong điều tra thống kê sẽ bị phạt tiền từ 7-10 triệu đồng.

Đối với hành vi trích dẫn không đúng nguồn gốc thông tin thống kê khi phổ biến, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các ấn phẩm cũng sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Ngoài ra, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi làm sai lệch các thông tin thống kê đã được cơ quan có thẩm quyền công bố để phổ biến, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các ấn phẩm.

Phạt nặng hành vi tiết lộ thông tin cá nhân

Nghị định quy định rõ, mức phạt tiền cao nhất là từ trên 20-30 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi phổ biến thông tin thống kê sai sự thật.

Mức phạt này cũng được áp dụng đối với hành vi tiết lộ thông tin thống kê gắn với tên, địa chỉ cụ thể của từng cá nhân, tổ chức khi chưa được sự đồng ý của cá nhân, tổ chức đó.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ 5/9/2013.

Nguồn www.chinhphu.vn