Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự lễ Phát động và khởi công xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn mới

(NTO) Ngày 8-7, tại xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn tổ chức Lễ phát động và khởi công xây dựng các công trình hạ tầng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là địa phương đầu tiên được tỉnh ta chọn để khởi động chương trình này. Đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự. Tham dự còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố và 11 xã điểm về xây dựng NTM.

Hòa Sơn là xã miền núi còn nhiều khó khăn, trên 85% dân số sống bằng sản xuất nông nghiệp, sau hơn 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, lãnh đạo địa phương bám sát nội dung các tiêu chí xây dựng NTM để tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã hiểu đúng yêu cầu đặt ra, đoàn kết chung tay thực hiện, nhờ đó bộ mặt nông thôn ở đây đã đổi thay đáng kể. Đến nay, xã đã đạt 8/19 tiêu chí, tăng 6 tiêu chí so với cuối năm 2011. Trên cơ sở những kết quả đạt được, xã Hòa Sơn phấn đấu đến cuối năm 2013 đạt thêm 5 tiêu chí và đến năm 2015 hoàn thành chương trình xây dựng NTM. 

 
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;
cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham dự Lễ phát động.
 
 
Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Lễ khởi công.

Để chương trình xây dựng NTM tiếp tục phát huy hiệu quả, tại buổi lễ, lãnh đạo huyện Ninh Sơn đã phát động phong trào toàn dân đoàn kết tham gia xây dựng NTM nhằm huy động sức mạnh của hệ thống chính trị chung tay giữ vững các tiêu chí đã đạt, đồng thời thực hiện thành công kế hoạch xây dựng NTM trên địa bàn toàn huyện.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những cách làm hay mà cấp ủy, chính quyền và nhân xã Hòa Sơn và huyện Ninh Sơn đã triển khai thực hiện trong thời gian qua. Đồng chí tin tưởng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã như hiện nay, Hòa Sơn sẽ là hình mẫu về xây dựng NTM để các địa phương khác học tập. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý lãnh đạo huyện Ninh Sơn và xã Hòa Sơn cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức không chỉ cho người dân mà kể cả các tổ chức Đảng, đoàn thể. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp với lộ trình cụ thể, phù hợp để phát huy vai trò chủ thể của người dân, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp nhằm giải quyết tốt các nội dung của bộ tiêu chí đề ra...

 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh động thổ khởi công xây dựng các công trình hạ tầng
thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
 
 
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tham quan thực tế  công trình đang thi công.

Sau lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo địa phương đã tham gia khởi công công trình điểm về bê- tông hóa tuyến đường nội thôn của thôn Tân Hiệp (xã Hòa Sơn, Ninh Sơn) có  chiều dài 261m, rộng 3,5m. Đây là công trình được thực hiện theo hình thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm" với kinh phí 400 triệu đồng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ 250 triệu đồng, phần còn lại do nhân dân, doanh nghiệp đóng góp công lao động và vật liệu. Dự kiến sau 10 ngày thi công, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

Xác định tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), từ năm 2011 tỉnh ta đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện chủ trương xây dựng NTM. Đây là chương trình hoàn toàn khác biệt so với các chương trình đã triển khai trước đây, bởi nông dân đóng vai trò chủ thể trong quá trình thực hiện, còn Nhà nước với vai trò định hướng và hỗ trợ. Với tinh thần đó, tôi mong rằng cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, cần cả hệ thống chính trị vào cuộc. Cùng với đó, các địa phương cần phải xây dựng phương án phù hợp với điều kiện cụ thể để phát huy cao độ nội lực trong cộng đồng dân cư, huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, đáp ứng tốt các nội dung xây dựng NTM.
 
Đồng chí Nguyễn Long Biên, Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn:

Kinh nghiệm trong thực hiện chương trình xây dựng NTM ở Ninh Sơn cho thấy, nơi nào cấp ủy, chính quyền nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thì nơi ấy sẽ có sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của người dân, cụ thể như ở xã Hòa Sơn. Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục bám sát nội dung các tiêu chí để chỉ đạo các địa phương vận động bà con, doanh nghiệp không chỉ tham gia đóng góp công, của mà còn tham gia cùng địa phương lựa chọn những công việc gì cần làm trước và việc gì làm sau, đảm bảo công khai, minh bạch để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, phù hợp với khả năng, điều kiện của người dân địa phương. Phấn đấu đến năm 2015 huyện sẽ có 2 xã hoàn thành chương trình xây dựng NTM.
 
Anh Nguyễn Thiện Đức, Giám đốc Công ty Trường Thịnh Phát:

Mặc dù là một công ty nhỏ, hoạt động chưa nhiều nhưng qua công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp chúng tôi đã hiểu rõ ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Vì thế, ngoài việc hỗ trợ làm cổng chào của thôn Lương Cang 2, doanh nghiệp còn hỗ trợ gần 400 triệu đồng để cùng địa phương bê - tông hóa tuyến đường nội thôn dài hơn 1km. Hiện tại doanh nghiệp đang tiếp tục hỗ trợ xe vận chuyển vật liệu để xây dựng đường giao thông cho các xã Hòa Sơn, Lương Sơn và sắp đến sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các địa phương khác trên địa bàn của huyện Ninh Sơn. Với góc độ một doanh nghiệp, tôi mong rằng thời gian tới, các doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ bằng nhiều hình thức như: Hỗ trợ xi-măng, cát, đá,... để các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt Chương trình xây dựng NTM, góp phần nâng đời sống cho nhân dân .
*Mời xem video clip: Ninh Thuận: Phát động và khởi công xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn mới