Ninh Sơn dồn sức xây dựng nông thôn mới

(NTO) Thực hiện Quyết định 800/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong thực hiện chủ trương xây dựng NTM; từ năm 2011 đến nay huyện Ninh Sơn đã cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết bằng nhiều việc làm cụ thể để huy động mọi nguồn lực cho chương trình xây dựng NTM. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ở Ninh Sơn đang dần “thay da đổi thịt”, nhân dân rất phấn khởi, đồng thuận hưởng ứng cao.

Điểm sáng mô hình nông thôn mới

Huyện Ninh Sơn hiện có 7 xã đang thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó 2 xã Nhơn Sơn và Hòa Sơn được chọn để làm điểm. Để thực hiện chương trình đạt hiệu quả, ngoài việc đề ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM đến năm 2020, thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp, đồng thời chỉ đạo UBND các xã, các thành viên BCĐ bám sát địa bàn tổ chức các cuộc họp dân theo từng thôn, điểm dân cư để tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức về xây dựng NTM.

 
Hệ thống cấp nước sinh hoạt (công suất 450m3 /ngày-đêm)
đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho nhân dân xã Hòa Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: Văn Miên

Ngoài ra, huyện Ninh Sơn còn chỉ đạo các xã triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch đất đai, quy hoạch các vùng sản xuất, quy hoạch hạ tầng kinh tế - xã hội, môi trường tại các khu dân cư theo đúng các tiêu chí xây dựng NTM. Đặc biệt, thông qua các nguồn vốn lồng ghép, năm 2012 huyện Ninh Sơn đã đầu tư trên 31 tỷ đồng; huy động các doanh nghiệp đóng góp trên 500 triệu đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng như bê-tông hóa đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất bằng việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất, giúp nông dân áp dụng hiệu quả các mô hình như “1 phải, 5 giảm” và các mô hình thâm canh bắp giống, lúa giống, mía giống mới, cải tạo đàn cừu... Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, đến năm 2013 thu nhập bình quân đầu người của người dân Ninh Sơn đạt 11 triệu đồng/năm.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Điều đáng mừng là trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhân dân trong huyện đã hiểu đúng những yêu cầu đặt ra, đoàn kết chung tay thực hiện với từng bước đi cụ thể, đạt nhiều kết quả trên từng lĩnh vực. Đơn cử như ở xóm 3, thôn Tân Lập 2, xã Lương Sơn dù đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, nhưng khi được tuyên truyền, vận động thực hiện chương trình xây dựng NTM, người dân rất nhiệt tình hưởng ứng. Ngoài việc mỗi hộ tự nguyện đóng góp 1,5 triệu đồng để xây dựng đường hương thôn dài gần 300 m, một số hộ dân như gia đình anh Nguyễn Quý Mạnh, Hà Quốc Minh còn tự nguyện hiến gần 100 m2 đất để làm đường...

Điểm đáng ghi nhận trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM ở Ninh Sơn hiện nay đó là các địa phương đã thực hiện rất tốt khâu tuyên truyền, vận động. Chính nhờ vậy không chỉ có người dân địa phương nhiệt tình hưởng ứng, mà các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn cũng tham gia rất tích cực. Cụ thể như ở thôn Lương Cang 2, xã Nhơn Sơn, để xây dựng tuyến đường chính trong thôn dài gần 1 km, ngoài kinh phí thực hiện theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Công ty Trường Thịnh Phát còn tự nguyện hỗ trợ thêm 400 triệu đồng để địa phương xây dựng thêm cổng văn hóa và một một số tuyến đường nội thôn, nên đến nay hầu hết đường giao thông trên địa bàn đều đã được bê-tông sạch đẹp. Với những kết quả đạt được, Ninh Sơn đang được nhìn nhận là một điểm sáng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM.

 
Trung tâm thị trấn Tân sơn (Ninh Sơn). Ảnh:Thanh Long

Tập trung sức xây dựng nông thôn mới

Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, đến nay qua khảo sát sơ bộ, nhiều địa phương của huyện Ninh Sơn đã hoàn thành khá tốt các tiêu chí đề ra. Trong đó, nhiều nhất là xã Nhơn Sơn với 9/19 tiêu chí, xã Hòa Sơn đạt 9/19 tiêu chí và các xã khác như: Lâm Sơn, Quảng Sơn, Lương Sơn,... bình quân mỗi xã đạt từ 4-8 tiêu chí. Trên cơ sở những kết quả đạt được, hiện nay huyện Ninh Sơn đang tiếp tục bám sát nội dung các tiêu chí xây dựng NTM, từ đó xác định công việc và mục tiêu cụ thể để đi lên với những bước đi vững chắc. Phấn đấu đến năm 2015 đưa 2 xã Nhơn Sơn và Hòa Sơn đạt chuẩn mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và các xã còn lại mỗi xã đạt thêm ít nhất từ 4-5 tiêu chí mới/xã.

Để đạt được kế hoạch đề ra, cũng theo đồng chí Trịnh Minh Hoàng, ngoài việc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, thời gian tới huyện Ninh Sơn còn quan tâm đổi mới và xây dựng các hình thức hợp tác sản xuất, phát triển kinh tế trang trại, dịch vụ sản xuất bằng việc nhân rộng các mô hình đã phát huy hiệu quả, hướng đến nâng cao chất lượng đời sống và thu nhập cho người dân. Trước mắt trong năm 2013, huyện dồn sức huy động mọi nguồn lực để tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí có tính đột phá như: Xây dựng giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng, xây dựng nhà ở kiên cố cho các hộ nghèo và gia đình chính sách, thực hiện việc thống kê đầy đủ số liệu về thực trạng kinh tế-xã hội, đất đai, nhân lực lao động... làm cơ sở cho công tác quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu phát triển nông nghiệp, hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và đời sống cho nhân dân. Cùng với đó, huyện tập trung chỉ đạo các xã phải kiên quyết để giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên; nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng y tế cơ sở; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, giữ vững an ninh nông thôn, bảo vệ môi trường một cách tốt nhất. Bên cạnh các giải pháp trên, huyện khuyến khích, kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, công ty đến địa phương đầu tư, chuyển giao khoa học- kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm, tạo điều kiện cho các hộ nông dân mạnh dạn đầu tư sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi mang tính đặc thù địa phương, có giá trị kinh tế cao và ổn định bền vững như: Hỗ trợ để xây dựng thương hiệu cho vùng trái cây Sông Pha; hỗ trợ sản xuất bắp giống; mía, mì giống chất lượng cao; mô hình nuôi cá nước ngọt... để hình thành các vùng sản xuất trọng điểm, hướng đến xây dựng Ninh Sơn trở thành địa phương có nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, phát triển toàn diện, phù hợp với tiến trình xây dựng NTM.