Tránh việc thi công công trình ảnh hưởng tới sản xuất và dân sinh

(NTO) Gói thấu số 11 (Km 266+ 230 và Km 272+ 800) Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 27 do Công ty xây dựng 319, Bộ Quốc phòng thực hiện. Trong quá trình thi công hệ thống mương thoát nước, qua khu vực Tổng kho của Công ty Cổ phần xuất khẩu nông sản ( thuộc phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), đơn vị thi công đã đào đường, đổ đất làm bịt các lối đi vào, ảnh hưởng đến việc sản xuất của Công ty.

Theo ông Trần Vĩnh Long, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất khẩu Nông sản thì Công ty có 3 cổng để đi vào các kho, trong đó có 1 cổng chính và 2 cổng phụ. Tuy nhiên không hiểu sao, khi thi công qua đây, đơn vị thi công đã đào rãnh, đổ đất chắn ngang cả 3 cổng lối đi vào kho làm ách tắc việc lưu thông hàng hóa và sản xuất của Công ty. Mặc dù  Công ty đã đề nghị đơn vị thi công dừng việc đào đất, trừ lối lưu thông cho phương tiện vào kho nhưng, đơn vị thi công vẫn cố tình đào. Trong khi đó trung bình mỗi ngày kho của Công ty tiếp nhận 7- 8 xe container vào nhập nguyên liệu, 5 xe tải thường xuyên ra vào từ các cổng.

Đơn vị thi công đã đào rãnh, đổ đất “bịt” các lối đi vào Tổng kho
của Công ty Cổ phần Xuất khẩu nông sản.

Qua làm việc với đơn vị thi công và Ban điều hành gói thầu Công ty 319, Bộ Quốc phòng cho biết: Do yêu cầu tiến độ công trình nên chúng tôi phải tranh thủ làm nhanh. Trước khi đào đất chúng tôi đã có điện thoại thông báo với phía Công ty. Việc ảnh hưởng đến sản xuất lưu thông hàng hóa của Công ty thì chúng tôi không quan tâm.

Không chỉ đào bới tùy tiện, không cắm mốc rõ ràng, đào đất lấp lối đi vào kho ảnh hưởng đến sản xuất, trong quá trình thi công tại đây, đơn vị thi công đã không tuân thủ việc bảo đảm môi trường cho người dân trong vùng. Mỗi ngày đơn vị có hàng chục xe tải hạng nặng chở đất đá, vật liệu xây dựng đi trên đường khiến bụi bay vào khu dân cư nhưng đơn vị thi công không tưới nước nền đường. Trong quá trình đào mương, có nhiều hố sâu gần đường và khu dân cư nhưng không căng dây, lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm. Nhiều người dân cho rằng, việc thi công đường tránh QL 27 là điều người dân rất mong đợi nhưng đề nghị đơn vị thi công, nhà thầu phải khắc phục việc gây ảnh hưởng xấu tới đời sống nhân dân.

Ông Long, Công ty Cổ phần xuất khẩu nông sản cho biết thêm: Đáng lẽ khi thi công công trình đi qua các cổng vào kho, đơn vị thi công phải có thông báo phương án cho bên Công ty biết. Quá trình thi công phải thực hiện từng phần; lấp phần này mới đào tiếp phần còn lại. Đằng này đào bịt hết đường, không trừ lối đi nào là không hợp lý. Đề nghị ngành chức năng can thiệp xử lý việc thi công ảnh hưởng đến sản xuất; cũng như đề nghị đơn vị thi công phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của Công ty.

Trước việc thi công công trình ảnh hưởng xấu tới sản xuất và dân sinh, chiều ngày 4-7, Thanh tra giao thông tỉnh đã tới làm việc với Ban điều hành gói thầu đề nghị cần có hướng phối hợp với đơn vị nơi công trình đang thi công để có phương án tối ưu vừa đảm bảo tiến độ công trình nhưng phải hạn chế đến mức thấp nhất việc gây ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống dân sinh.