Giấy chứng nhận tạm thời có được chấp nhận khi làm thủ tục chuyển xếp lương ?

(NTO) Ngày 19-6, Báo Ninh Thuận tiếp nhận đơn của một số giáo viên các trường THCS trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, trình bày sự việc như sau: Các giáo viên vừa tham gia lớp Đại học Sư phạm chuyên ngành với hình thức đào tạo vừa học vừa làm và đã được công nhận tốt nghiệp vào ngày 4-10-2012.

Ngày 10-10-2012, các giáo viên được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (CNTNTT). Sau khi nhận giấy CNTNTT, các giáo viên đem về cơ quan để làm thủ tục hưởng lương mới nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo Tp.Phan Rang-Tháp Chàm không chấp nhận vì cho rằng giấy CNTNTT thì không được xét. Tuy nhiên, theo các giáo viên được biết, những học viên ở các huyện Ninh Hải, Ninh Phước cùng tham gia lớp Đại học này khi nhận giấy CNTNTT đem về cơ quan thì đã được xét và hưởng lương mới theo bằng cấp. Ngoài ra, chỉ có khóa này các giáo viên không được xét, tất cả các khóa trước đều được xét và hưởng lương theo bằng cấp khi có giấy CNTNTT.

Bên cạnh việc thắc mắc vì sao giấy CNTNTT không được xét làm thủ tục hưởng lương mới, các giáo viên còn hỏi: Ngày 2-4-2013, giáo viên được nhận Bằng tốt nghiệp chính thức, nhưng trên bằng ghi vào ngày cấp là ngày 17-1-2013. Cơ quan đã làm thủ tục xét hưởng lương theo bằng cấp vào tháng 5-2013. Như vậy, tính đến thời gian nhận bằng, các giáo viên có được truy lĩnh hay không?

Để làm rõ thắc mắc nêu trên, phóng viên Báo Ninh Thuận đã làm việc với ông Hồ Nam Sơn, Trưởng phòng Nội vụ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Ông Sơn cho biết: Theo quyết định số 18/2013/QĐ-UBND ngày 22-4-2013 của UBND tỉnh, quy định giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” trên lĩnh vực công chức, viên chức tại Sở Nội vụ, hồ sơ để xét thủ tục chuyển ngạch công chức yêu cầu bản sao các văn bằng, chứng chỉ (có công chứng). Phòng Nội vụ thành phố thực hiện nghiêm túc theo quy định này, không chấp nhận giấy CNTNTT. Hơn nữa, Phòng GD&ĐT phối hợp với Phòng Nội vụ có trách nhiệm thẩm định, lập văn bản đề xuất chuyển ngạch lương để tham mưu cho UBND tỉnh, còn thẩm quyền giải quyết thuộc về Giám đốc Sở Nội vụ. Vì thế, việc các giáo viên nộp giấy CNTNTT để làm thủ tục hưởng lương mới là không đúng với quy định nên không được chấp nhận.

Tuy nhiên theo ý kiến ông Trần Hải, Trưởng phòng Công chức - Viên chức Sở Nội vụ lại cho rằng, khi các giáo viên được cấp giấy CNTNTT thì xem như đã được công nhận tốt nghiệp rồi. Do đó, việc Phòng GD&ĐT và Phòng Nội vụ thành phố không chấp nhận là cứng nhắc! Theo đúng quy định pháp luật thì hồ sơ phải có văn bằng, chứng chỉ chính thức, nhưng các đơn vị có thể linh hoạt xử lý. Sở Nội vụ vẫn chấp nhận giấy CNTNTT (nếu còn hiệu lực) để thay thế khi các công chức, viên chức chưa được nhận văn bằng chính thức. Cũng theo ông Hải, sở dĩ có sự khác nhau giữa khóa học này với các khóa trước có thể do bộ phận tổ chức của Phòng GD&ĐT vừa có thay đổi nhân sự. Người phụ trách mới do chưa hiểu rõ nên đã căn cứ theo đúng quy định, xử lý có phần cứng nhắc, chưa linh hoạt. Qua sự việc này, Sở Nội vụ sẽ trao đổi lại với Phòng Nội vụ và Phòng GD&ĐT thành phố để các đơn vị có sự điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi cho các giáo viên.

Thực hiện theo Thông tư số 02/2007/TT-BNV ngày 25-5-2007 về hướng dẫn xếp lương khi nâng ngạch, chuyển ngạch, chuyển loại công chức, viên chức thì thời gian hưởng ở ngạch lương mới được tính kể từ ngày ký quyết định bổ nhiệm vào ngạch mới, không tính dựa vào ngày cấp bằng. Vì thế, giáo viên được nhận Bằng tốt nghiệp chính thức vào ngày 2-4-2013, cơ quan đã làm thủ tục xét hưởng lương theo bằng cấp vào tháng 5-2013 là đúng theo quy định và các giáo viên sẽ không được truy lĩnh.