Công Hải: Phát huy vai trò nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

(NTO) “14 hộ dân thôn Suối Vang tự nguyện di dời hàng rào và hiến 680 m2 đất để làm đường nội thôn; 24 hộ dân của thôn Kà rôm di dời hàng rào và hiến 420 m2 đất để nâng cấp đường trục thôn. Ở thôn Hiệp Kiết có 8 hộ dân hiến 196 m2 đất để xây dựng kênh thủy lợi Kà Rôm Bắc, 12 hộ dân hiến 332 m2 đất xây dựng kênh Đồng Miếu. Nhân dân thôn Suối Giếng đóng góp 76 ngày công lao động để xây kè chống sạt lở…”

Đó là những dẫn chứng mà đồng chí Hà Đình Ân, Chủ tịch UBND xã Công Hải, huyện Thuận Bắc giới thiệu với chúng tôi khi nói về vai trò của người dân trong việc xây dựng NTM ở địa phương. Đó cũng là những biểu hiện rõ nét nhất cho thấy hiệu quả bước đầu sau hơn 2 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ở nơi đây.

 
Nhân dân thôn Hiệp Kiết, xã Công Hải hiến 198m2 đất để xây dựng kênh Kà Rôm 2 phục vụ tưới tiêu nước sản xuất.

Xã Công Hải hiện có 9 thôn, với dân số khoảng 9.600 người, trong đó đồng bào dân tộc Raglai chiếm trên 69%. Đồng bào dân tộc thiểu số đông, trình độ nhận thức còn hạn chế, chính là khó khăn lớn nhất để Công Hải bắt tay vào xây dựng NTM. Xác định rõ những khó khăn, thuận lợi, Đảng ủy và chính quyền xã Công Hải đã xây dựng kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân bằng nhiều hình thức, đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo điều kiện cho người dân tham gia đóng góp ý kiến và cùng quyết định những vấn đề trong quy hoạch xây dựng NTM. Các Ban phát triển và nhóm khảo sát ở các thôn không chỉ cung cấp thông tin mà luôn sẵn sàng lắng nghe, giải thích, tháo gỡ ý kiến thắc mắc của nhân dân. Đồng chí Hà Đình Ân cho biết: Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, nhận thức của nhân dân đã có nhiều chuyển biến. Đa số người dân hiểu và xác định được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, các hộ dân tự làm gương và học tập lẫn nhau trong việc tham gia đóng góp cùng Nhà nước xây dựng các công trình ở địa phương.

Là một trong những người dân của thôn Suối Vang tự nguyện hiến đất và tháo bỏ hàng rào để làm đường nội thôn, chị Mấu Thị Binh, thể hiện rõ niềm vui: “Trước đây, con đường này lầy lội, khó đi, nay được Nhà nước hỗ trợ làm đường, nhà mình tự nguyên hiến 4m2, phá bỏ 12m hàng rào, đất nhà chật hơn nhưng mình không tiếc vì có đường sạch đẹp để đi, mùa mưa không còn sợ lầy lội”. Với những người dân như chị Binh, bộ mặt nông thôn ở Suối Vang đã và đang từng bước được khởi sắc. Tuy thôn có 320 hộ dân đều là người dân tộc Raglai nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân hiểu được ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM nên đã rất đồng lòng, ủng hộ. Đường vào thôn Suối Vang hôm nay không còn lầy lội, khó đi; không còn tình trạng heo thả rông; bên cạnh một số ít gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh, đa số các hộ còn lại trong thôn cũng đã tự bỏ vốn xây dựng.

Góp sức cùng Đảng ủy, chính quyền xây dựng NTM, nhân dân Công Hải còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể ở địa phương, giữ gìn vệ sinh môi trường, thi đua xây dựng gia đình văn hóa, động viên con em tới trường học tập. Đặc biệt, các tổ nhân dân tự quản phát huy hiệu quả tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, xã Công Hải được Bộ Công an tặng bằng khen, 2 lần được UBND tỉnh khen thưởng đột xuất về tinh thần tố giác tội phạm.

Với sự chung sức của nhân dân, đến nay xã Công Hải đã đạt 7/19 tiêu chí về xây dựng NTM, đó là các tiêu chí về quy hoạch, thủy lợi, điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, y tế và an ninh trật tự xã hội. Xã đang tiếp tục phấn đấu để đạt thêm 4 tiêu chí: văn hóa, hộ nghèo, trường học và hệ thống chính trị trong năm 2013. Đồng chí Hà Đình Ân,, cho biết thêm: Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là 2 tiêu chí về nhà ở dân cư và thu nhập bình quân đầu người rất khó đạt được. Nhưng Đảng ủy, chính quyền xã Công Hải luôn nỗ lực hết mình để cùng với nhân dân thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trong thời gian tới.