Trưởng thành hơn từ Chương trình “Học kỳ trong quân đội”

(NTO) Ngày 19-6, tại Trường Quân sự tỉnh, Chương trình “Học kỳ trong quân đội” lần thứ IV, năm 2013 đã bế mạc. Sự rắn rỏi, tự tin và trưởng thành hơn của 56 học viên chính là thành công dễ nhận thấy đầu tiên mà chương trình đem lại.

Vẫn dáng người nhỏ nhắn, nước da đen hơn nhưng cô nữ sinh người dân tộc Raglai, Ka-tơ Thị Phượng thể hiện rõ sự tự tin, trưởng thành hơn sau 10 ngày tham gia Chương trình “Học kỳ trong quân đội”(HKTQĐ). Hiện đang là học sinh lớp 10A2, Trường THPT Bác Ái, Ka-tơ Thị Phượng quyết định đăng ký tham gia chương trình. Lần đầu tiên đi xa nên chỉ mới mấy ngày huấn luyện, em cũng đã khóc vì nhớ nhà. “Nhờ có ba mẹ gọi điện động viên, có bạn bè, anh chị ở bên nhắc nhở nên em đã mạnh mẽ hơn để vượt qua, hoàn thành khóa học. Em thấy mình đã trưởng thành hơn nhiều, không còn rụt rè, ngại giao tiếp với các bạn như trước. Có thể tự chăm sóc bản thân, sống tự lập và đặc biệt là qua những bài học và khóa huấn luyện, em thấy tự hào và yêu quê hương mình hơn, càng quyết tâm học giỏi hơn để xây dựng quê hương Bác Ái”,  Ka-tơ Thị Phượng chia sẻ.

 BCH Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho 6 học viên xuất sắc của chương trình HKTQĐ năm 2013.

Với em Võ Nguyễn Bích Châu, học sinh lớp 11A2, Trường THPT Nguyễn Trãi, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, thì bài học lớn nhất em có được sau những ngày tham gia HKTQĐ chính là tình yêu thương và sự quan tâm, chia sẻ với mọi người. Bích Châu cho biết, em đã tham gia rất nhiều các hoạt động tập thể và đây cũng không phải là lần đầu tiên đi xa gia đình. Nhưng môi trường trong quân đội và những hoạt động huấn luyện đã giúp bản thân em tự thấy phải sống chậm lại để yêu thương và chia sẻ khó khăn với những người xung quanh.

Năm 2013là lần thứ 4 Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Chương trình HKTQĐ nhằm tạo sân chơi bổ ích và rèn luyện kỹ năng, tính kỷ luật cho học sinh trong dịp hè. Với chủ đề “Tập làm chiến sỹ”, chương trình diễn ra trong 10 ngày, từ ngày 10 đến 19-6, tại Trường Quân sự tỉnh và xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc. 56 học viên đã được huấn luyện và trải nghiệm mô hình tập làm chiến sỹ với các nội dung: Truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, của lực lượng vũ trang tỉnh; huấn luyện các nội dung quân sự dành cho học viên mới nhập ngũ; tham gia học tập và làm quen với môi trường hoạt động của người lính… Bên cạnh đó, các em cũng được trực tiếp tham gia huấn luyện các kỹ năng mềm như: sinh hoạt nhóm, nói chuyện trước công chúng, quản trò, quản ca, cắm trại, xử lý tình huống khi gặp khó khăn, khi đi rừng, cách sử dụng bếp Hoàng Cầm… Ban tổ chức cũng tổ chức cho các học viên đến thăm và giao lưu văn nghệ với Trung đoàn bộ binh 896 anh hùng; hành trình dã ngoại về thăm chiến khu CK20, xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc và tập làm công tác dân vận, giúp dân ở đây.

Đồng chí Vũ Ngọc Đương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn và Đại tá Nguyễn Văn Xê,
Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh trao giấy chứng nhận cho các học viên tham gia chương trình.

Đại tá Nguyễn Văn Xê, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh khẳng định: “Chương trình HKTQĐ năm 2013 cơ bản đã đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, là sân chơi lành mạnh, bổ ích, thiết thực cho Thanh thiếu niên của tỉnh nhân dịp nghỉ hè, góp phần tạo ra môi trường rèn luyện kỹ năng sống, tinh thần kỷ luật quân đội, tính tự lập, kiên định vượt qua khó khăn giúp các em có bản lĩnh chính trị vững vàng, có nghị lực và niềm tin trong cuộc sống. Qua chương trình cũng giúp thanh thiếu niên thấy được vai trò, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, là hành trang chắp cánh cho những ước mơ, góp phần cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục quốc phòng – an ninh. Một trong những yếu tố quan trọng đem lại thành công cho chương trình chính là tinh thần đoàn kết và ý chí vượt qua khó khăn, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ của tất cả các học viên”.

Trao nhau những dòng địa chỉ và lưu bút kỷ niệm trong buổi chia tay, 56 học viên cũng nắm tay nhau thể hiện quyết tâm tiếp tục phấn đấu, học tập và rèn luyện để tất cả đều xứng đáng là những “chiến sỹ nhí” đã khoác lên mình màu áo xanh của người lính Cụ Hồ.