Phước Tiến: Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới

(NTO) Xã Phước Tiến có diện tích tự nhiên 7.616,6 ha, gồm 6 thôn, với 926 hộ gia đình, dân số 4.030 người, trong đó đồng bào Raglai chiếm 86%… đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm 40,06%. Đây là thách thức lớn cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Tiến trên chặng đường phấn đấu xã đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012 - 2018.

Thực hiện Kế hoạch xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2011, UBND xã đã tổ chức phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhằm huy động mọi nguồn lực vào thực hiện đạt được mục tiêu đề ra. Nhiệm vụ trước tiên được xã hết sức quan tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và đồng thuận cao với chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Thông qua hệ thống loa truyền thanh, các pa-nô, áp-phích… những chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong xây dựng nông thôn mới được truyền tải đến từng người dân. Các ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể xã, thôn tổ chức họp dân ở từng thôn để phổ biến chủ trương, chính sách, nội dung xây dựng nông thôn mới, qua đó nhân dân hiểu được xây dựng nông thôn mới là cho chính mình thụ hưởng, làm cho đời sống tốt đẹp hơn, từ đó tích cực hưởng ứng tham gia. Cùng với công tác tuyên truyền, xã chú trọng việc vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, giải quyết việc làm, và khả năng ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, tăng thu nhập cho từng hộ gia đình.

 
Cán bộ khuyến nông xã Phước Tiến hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác lúa nước đạt năng suất cao.
Ảnh: Sơn Ngọc

Trong năm 2012 và 5 tháng đầu năm 2013, xã đã triển khai thực hiện một số mô hình trong sản xuất nông nghiệp cho kết quả khá và có triển vọng nhân rộng ra toàn xã như: Xây dựng vùng chuyên canh lúa nước 150 ha, sản xuất 3 vụ/năm, năng suất bình quân 5,5 ha/vụ, cho lãi khoảng 10 triệu đồng/ha; triển khai thí điểm sản xuất lúa giống 5 ha, năng suất 6 tấn/ha, mô hình lúa cao sản thuộc Chương trình 135 là 19 ha, đạt 5 tấn/ha; các mô hình chăn nuôi như: Chăn nuôi bò và heo đen của hộ gia đình, tận dụng được đồng cỏ, nông sản phụ ở địa phương; mô hình chăn nuôi heo nạc siêu thịt của hộ ông Nguyễn Đình Huấn, với quy mô 500 con, mỗi năm xuất bán ra thị trường 1.000 heo thịt… Hiện xã đang phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiến hành khảo sát quy hoạch vùng trồng bắp cao sản, trồng mía khu vực dọc sông Trà Co, xây dựng làng nghề tiểu- thủ công nghiệp như đan lát gùi, làm đàn Chapi phục vụ khách du lịch, dự kiến sẽ triển khai trong năm 2014. Về công tác giảm nghèo, xã phân công cho 68 cán bộ, công chức, đảng viên thuộc các ban, ngành, đoàn thể, mỗi cá nhân phụ trách giúp đỡ, hướng dẫn một hộ gia đình, phấn đấu năm 2013 giảm 10% hộ nghèo và đến cuối năm 2018 xã không còn hộ nghèo. Để động viên, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, trong năm 2012 và 5 tháng đầu năm 2013, Chủ tịch UBND xã đã tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu.

Phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tạo động lực, huy động cả hệ thống chính trị và động viên toàn dân xã Phước Tiến thực hiện được 4/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (gồm: Chợ nông thôn, y tế, an ninh trật tự, quy hoạch và thực hiện quy hoạch). Theo đồng chí Hoàng Văn Đặng, Chủ tịch UBND xã, khó khăn hiện nay của xã là nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới chuyển biến chậm, một số hộ gia đình còn yêu cầu Nhà nước chi tiền đền bù giải phóng mặt bằng trong làm đường giao thông liên thôn. Để giải quyết vấn đề này, trong năm 2013 xã tập trung tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu, đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước và tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới. Theo kế hoạch đề ra, đến năm 2015, xã hoàn thành 16/19 tiêu chí, ba tiêu chí còn lại là nhà ở dân cư, thu nhập bình quân đầu người và tỷ lệ hộ nghèo phấn đấu đến cuối năm 2018 hoàn thành. Ngoài sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã, rất cần sự quan tâm hỗ trợ về mọi mặt của tỉnh, huyện để xã đạt chuẩn nông thôn mới đúng kế hoạch.