Cần sớm khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân thôn Vĩnh Hy

(NTO) Từ 4 tháng nay, người dân thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) gặp nhiều khó khăn về nước sinh hoạt. Do nguồn nước từ Trạm cung cấp nước chảy về quá yếu không đủ cung cấp cho các hộ dân trong khu vực.

Hệ thống nước sinh hoạt của thôn Vĩnh Hy được xây dựng từ năm 2006, lấy nguồn nước từ đập tràn trên núi dẫn về Trạm Cấp nước Vĩnh Hy-Cầu Gãy, qua xử lý cung cấp đến các hộ dân. Riêng thôn Vĩnh Hy có 600 hộ sử dụng hệ thống nước này, có lắp đặt đồng hồ và trả tiền nước hàng tháng. Mặc dù chỉ là hệ thống nước tự chảy nhưng một thời gian dài lượng nước cung cấp khá ổn định.

Theo người dân địa phương, tình trạng nước chảy về từng hộ gia đình yếu dần từ cách đây 4 tháng, sau khi Trạm Cấp nước cho Khu Du lịch sinh thái Nam Núi Chúa lắp van đấu nối để dẫn nước từ hệ thống này về sử dụng trong khu du lịch. Nước thiếu hụt nên chỉ những vùng trũng mới có nước, còn những vùng gò, cuối hệ thống, nước không thể chảy tới. Cụ thể đã có trên 100 hộ dân ở vùng Ấp Nam không có nước sử dụng và nhiều hộ dân ở vùng lân cận nước chảy yếu, thất thường.

Ông Lưu Xuân Ngọc, Trưởng BQL thôn Vĩnh Hy, cho biết: Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri tại thôn, đa số cử tri kiến nghị nâng cấp đường ống nước sinh hoạt từ thôn Cầu Gãy về thôn Vĩnh Hy vì nước chảy về thôn rất yếu, không đủ cung cấp cho người dân, nhưng việc khắc phục vẫn chậm được triển khai.

Qua theo dõi thực tế tại hệ thống nước thôn Vĩnh Hy, đường ống đấu nối cung cấp nước cho Khu Du lịch Nam Núi Chúa không có nước chảy vào, van cấp nước đã khóa lại, ngưng cung cấp. Thay vào đó, đơn vị này đã thuê 2 giếng đào của người dân để bơm nước lên sử dụng không còn sử dụng nước từ hệ thống nước của thôn như người dân phản ánh.

Ông Nguyễn Văn Minh, cán bộ phụ trách Trạm nước Vĩnh Hy, cho biết: Trạm chỉ cấp nước cho Khu Du lịch Nam Núi Chúa khi lượng nước dư thừa, còn thời điểm này do thiếu nước nên ngừng cung cấp. Hiện nay, nguyên nhân nước chảy yếu là do hệ thống đường ống sử dụng lâu ngày đã bị xuống cấp, trong khi đó nhu cầu sử dụng nước trong mùa hè của người dân tăng cao dẫn đến quá tải, chứ không phải do cung cấp cho Khu Du lịch Nam Núi Chúa. Để khắc phục tình trạng thiếu nước tại thôn Vĩnh Hy, chúng tôi đang tiến hành lắp đặt thêm một đường ống dẫn nước từ nguồn về Trạm xử lý, nâng cấp hệ thống và công suất phục vụ để cung cấp đủ nước cho bà con.

Qua đây rất mong chính quyền địa phương cũng như Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn cần có phương án nâng cấp hệ thống cấp nước hợp lý, ưu tiên nguồn nước sinh hoạt cho người dân thôn Vĩnh Hy đảm bảo ổn định đời sống.