"Nâng cao an toàn cho người đi bộ"

(NTO) Ban ATGT tỉnh vừa triển khai Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu lần thứ 2 do LHQ phát động (từ ngày 6 đến 12-5) với chủ đề “Nâng cao an toàn cho người đi bộ”. Theo đó, tăng cường công tác tuyên truyền người dân đi bộ, sang đường đúng nơi quy định. Phấn đấu trong Tuần lễ an toàn đường bộ không có người đi bộ tử vong vì TNGT, giảm TNGT đối với người đi bộ trong năm 2013.

Những năm gần đây, TNGT xảy ra đối với người đi bộ trên địa bàn tỉnh ta có chiều hướng tăng. Trong số 75 vụ TNGT đường bộ năm 2012, có đến 4 vụ là người đi bộ, làm chết 4 người. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm nay trong tổng số 40 vụ TNGT xảy ra, thì có 4 vụ đối tượng là người đi bộ, làm chết 4 người.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi đi trên vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường
Ảnh: Sơn Ngọc

Đại tá Từ Văn Vĩnh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh cho rằng, nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn cho người đi bộ thường do người đi bộ thiếu chú ý quan sát khi qua đường tại các vị trí không được phép, các phương tiện giao thông không nhường đường. Trong đó, phần lớn các trường hợp tai nạn xảy ra đối với người đi bộ trong thời gian qua là trên các tuyến đường lưu thông một chiều, các tuyến quốc lộ có lưu lượng xe nhiều đi qua các điểm giao cắt tập trung dân cư, đường nội thị.

Trường hợp đối với nạn nhân Trần Thị Chung, sinh 1937, ở khu phố 3, phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm là một ví dụ. Hồi 20 giờ 14 phút ngày 18-4-2013, khi bà Chung băng qua đường, thì cùng lúc xe mô-tô 85R7-2385 do anh Nguyễn Văn Viên ở thôn La Chữ, xã Phước Hữu, Ninh Phước chạy tới đâm vào khiến bà ngã văng ra đường. Do vết thương quá nặng, nên sau 2 ngày cấp cứu tại Bệnh viện bà Chung đã tử vong.

Hay vụ tai nạn xảy ra vào ngày 20-2-2013 tại Km 1583+700 QL1A, thuộc địa phận xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, giữa xe khách 51B-05227 do anh Phạm Tấn Luyện ở Quy Nhơn, Bình Định điều khiển, đã đâm vào người đi bộ sang đường là anh Phạm Văn Thông, sinh 1970, ở xã Phước Minh, làm anh Thông chết tại chỗ.

Do đây là những tuyến đường có nhiều phương tiện tham gia lưu thông với tốc độ nhanh. Trong khi đó, nạn nhân khi qua đường lại không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn chết người.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ, có nhiều biện pháp, trong đó hiệu quả nhất vẫn là chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông. Theo Đại tá Từ Văn Vĩnh, người đi bộ phải tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, qua đường đúng vị trí quy định, chú ý quan sát, đi bộ trên vỉa hè hoặc sát mép đường tại đoạn đường không có vỉa hè. Người điều khiển phương tiện phải có ý thức nhường đường cho người đi bộ. Để làm được điều này, cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho người dân từ nhiều kênh. Bên cạnh đó, việc đảm bảo hành lang an toàn giao thông cần được chú trọng, tạo vỉa hè thông thoáng để người đi bộ qua lại thuận lợi. Để làm tốt công tác này, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Tuần lễ An toàn đường bộ lần thứ 2 từ ngày 6-5 đến 12-5-2013 với chủ đề “Nâng cao an toàn cho người đi bộ” do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động là một hoạt động có ý nghĩa trong việc đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Theo kế hoạch của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ lần thứ 2, các cấp, ngành địa phương sẽ triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nội dung này đến nhân dân, lập lại trật tự đô thị, khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, thiết thực đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Phấn đấu không có người đi bộ tử vong vì TNGT trong tuần lễ này và giảm số vụ TNGT đối với người đi bộ trong năm 2013.