Chọn ngành qua điểm chuẩn

(NTO) Trong khối ngành Sư phạm, hiện Sư phạm Ngữ văn đứng thứ 23 trong “top” 30 ngành được TS quan tâm nhiều nhất. Ngành này hiện có nhiều cơ sở đào tạo với nhiều mức điểm chuẩn khác nhau.

Tùy vào sức học của mình, TS có thể chọn trường phù hợp. Cụ thể, ở mức điểm từ 13,5-15,0 điểm có các trường như ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Quảng Nam, ĐH An Giang, ĐH Đồng Tháp, ĐH Phạm Văn Đồng, ĐH Tây Nguyên, ĐH Trà Vinh... để lựa chọn. Còn ở mức điểm từ 15,5-18,0 điểm bạn có cơ hội trúng tuyển vào các trường như ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, ĐH Sài Gòn, ĐH Quy Nhơn và ĐH Cần Thơ. Trường hợp lợi thế của bạn là khối D thì Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cũng là lựa chọn cho bạn. Trường này lấy điểm chuẩn từ 15,5-18,0 điểm cho khối thi môn Toán, Văn, tiếng Anh.

Cũng ở khối ngành Sư phạm, Sư phạm Sinh học đứng thứ 29 trong “top” 30 ngành học được TS quan tâm nhiều nhất. Ngành này cũng có khá nhiều cơ sở đào tạo với mức điểm chuẩn khác nhau. Đơn cử, ở mức điểm từ 13,5-15,0 điểm có các trường tuyển như ĐH An Giang, ĐH Cần Thơ, ĐH Đà Lạt, ĐH Đồng Tháp, ĐH Quảng Nam, ĐH Quy Nhơn và ĐH Sài Gòn. Ngành này thường chỉ tuyển sinh khối B.

Ngoài ra, ngành du lịch học cũng là ngành có nhiều cơ sở đào tạo. Với mức điểm từ 13,5-15,0 điểm (khối A) sẽ có cơ hội trúng tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Quy Nhơn, ĐH Hồng Bàng, ĐH Bình Dương, ĐH Đồng Tháp, ĐH Văn hóa TP.Hồ Chí Minh và ĐH Lạc Hồng. Còn ở mức điểm từ 15,5-18,0 điểm bạn có thể chọn Trường ĐH Cần Thơ. Trong khi nếu nguyện vọng học ngành này tại Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh bạn phải đạt từ 18,0 điểm trở lên.

Còn nếu thi ngành này ở khối D, bạn có thể chọn Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, ĐH Sài Gòn, ĐH Cần Thơ (với mức điểm chuẩn từ 13,5-15,0 điểm) và Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) với điểm chuẩn từ 15,5-18,0 điểm.

Ngành Luật hiện có 12 cơ sở đào tạo trong cả nước. Điểm chuẩn dao động từ khoảng 13,5-18,0 điểm. Ngành này ở các trường thường được tuyển sinh theo khối A, D1. Ở khối A, nếu bạn cảm thấy lực học của mình nằm trong khoảng 13,5-15,0 điểm, bạn có thể chọn ngành này tại Trường ĐH Sài Gòn và Trường ĐH Luật TP.Hồ Chí Minh. Còn ở mức điểm 13,0 cũng có một số trường tuyển như Trường ĐH Cần Thơ và ĐH Trà Vinh.

Ở mức điểm cao hơn một chút, từ 15,5-18,0, điểm bạn có thể chọn Trường ĐH Luật TP.Hồ Chí Minh và Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh). Ở khối D, với mức điểm từ 13,5-15,0 điểm có Trường ĐH Sài Gòn và Trường ĐH Trà Vinh tuyển. Còn với mức điểm cao hơn một chút, từ 15,5-18,0, điểm bạn có thể chọn Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) và Trường ĐH Cần Thơ.

Ngành Kỹ thuật Công trình Xây dựng cũng là ngành được nhiều TS lựa chọn trong những năm gần đây. Ngành này hầu như chỉ tuyển khối A. Với mức điểm từ 15,5 điểm trở lên có những trường như ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, ĐH Cần Thơ, Học viện Kỹ thuật Quân sự (cơ sở 2), ĐH Tân Tạo. Còn nếu thi vào ngành này tại Trường ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, bạn phải trên 18,0 điểm mới có cơ hội trúng tuyển.

Ngành Kỹ thuật Công nghệ Hóa học là ngành có nhiều mức điểm chuẩn và nhiều trường đào tạo dành cho TS lựa chọn. Theo đó, với mức điểm chuẩn từ 13,5-15,0 điểm (khối A), TS có thể chọn thi vào các trường như ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, ĐH Nông lâm TP. Hồ Chí Minh và ĐH Cần Thơ. Còn nếu học lực đạt trên 18,0 điểm, thí sinh có thể mạnh dạn đăng ký dự thi vào các trường như ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), ĐH Cần Thơ, ĐH Dầu khí Việt Nam. Ngành này còn tuyển sinh khối B, và với mức điểm từ 13,5-15,0, bạn sẽ có cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, ĐH Trà Vinh, ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu và ĐH Lạc Hồng...

Một ngành khác có nhiều TS yêu thích, điểm chuẩn lại khá “dễ chịu” là ngành Quản lý Đất đai. Từ 13,5-15,0 điểm ở khối A bạn có thể chọn Trường ĐH Nông lâm TP. Hồ Chí Minh và Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Ở khối D, với mức điểm 13,5-15,0 bạn cũng có cơ hội trúng tuyển vào Trường ĐH Nông lâm TP. Hồ Chí Minh.

Tương tự, ở ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử với mức điểm từ 13,5-18,0 bạn có thể chọn Trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và ĐH Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, để trúng tuyển vào ngành này ở Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông TP. Hồ Chí Minh bạn phải đạt điểm từ 18,0 trở lên.