Phước Hữu anh hùng trên đường xây dựng nông thôn mới

(NTO) Là xã anh hùng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Phước Hữu (Ninh Phước) đang phát huy truyền thống cách mạng vào tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến Phước Hữu hôm nay, chúng tôi chứng kiến không chỉ những công trình xây mới khang trang, bề thế mà ấn tượng hơn cả chính là kết cấu hạ tầng giao thông chính được đầu tư hoàn chỉnh. Sau khi hoàn thành đồ án quy hoạch xây dựng NTM, Phước Hữu đang khẩn trương lập đề án xây dựng NTM và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân.

 
Thôn Thành Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước.

Với tổng diện tích tự nhiên 6.043 ha, Phước Hữu có 2.733 ha diện tích đất nông nghiệp, trong đó có 1.550 ha diện tích đất lúa và còn lại là đất trồng màu. Từ sau ngày tái lập tỉnh, Phước Hữu đã đẩy mạnh thực hiện CNH,HĐH nông nghiệp và nông thôn. Là xã đông dân (trên 14.000 người), hầu hết sống về nghề nông, nhờ có nguồn nước của công trình thủy lợi hồ Tân Giang đưa về, nông dân trong xã đã chuyển từ đồng lúa sản xuất 1 vụ sang 2 vụ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả nên đời sống ngày càng được cải thiện. Trong canh tác nông nghiệp, các khâu làm đất, thu hoạch đều được cơ giới hóa, kinh tế hợp tác xã (HTX) được duy trì và hoạt động hiệu quả, nổi bật có HTX Dịch vụ nông nghiệp Mông Nhuận và Hữu Đức làm dịch vụ phục vụ nông nghiệp và mở rộng các ngành nghề kinh doanh (xăng dầu, xây dựng, điện năng…). Sự phát triển sản xuất nông nghiệp đã giúp kinh tế xã Phước Hữu tăng trưởng, tạo đà từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp và tăng dần tỷ trọng thương mại dịch vụ. Về đây vào những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi nhận ra sự đổi mới nhanh chóng bộ mặt nông thôn Phước Hữu. Ngoài những công trình điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt do nhà nước đầu tư trước kia, vừa qua Phước Hữu còn triển khai kiên cố hóa kênh cấp 3 (hệ thống tưới hồ Bàu Zôn), các hạng mục công trình Trung tâm cụm xã Núi Tháp và nhiều công trình mới khác. Riêng về hạ tầng thuỷ lợi, với tổng chiều dài 136,7 km kênh mương, Phước Hữu đã bê-tông được 50,5 km, trong đó có 14,2 km kênh cấp 2 và 36,5 km kênh cấp 3.

Bàn về việc xây dựng NTM, anh La Văn Điểm, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã cho biết: Hiện nay Phước Hữu đã có 3.000 m đường nội thôn được bê-tông hóa, hầu hết hộ dân có điện thắp sáng và có nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tuy nhiên để thực sự đạt theo các tiêu chí về NTM, theo tôi vấn đề tập trung cần làm trước hết là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chủ yếu là đường nội thôn, nội đồng và kiên cố hoá kênh mương cấp 2, 3. Cũng theo anh, nhìn tổng thể bức tranh phát triển của xã, các thôn Mông Đức, Nhuận Đức đã có kết cấu hạ tầng tương đối hoàn chỉnh để xây dựng NTM; các thôn La Chữ, Hậu Sanh có lợi thế diện tích rộng nên cũng có điều kiện đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp theo mô hình nông thôn mới. Đó là chưa kể truyền thống đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm trong xây dựng quê hương cũng là một động lực quan trọng. Truyền thống này đã minh chứng rõ từ ngay sau ngày giải phóng đất nước, hầu hết các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn đã được chính quyền và người dân Phước Hữu quan tâm giúp đỡ, ưu tiên cấp ruộng tốt, ruộng gần. Được tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt, các đối tượng đã từng bước vươn lên, phát triển làm ăn, xây dựng cuộc sống ổn định.

 
Nông dân thôn La Chữ (xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước) trồng dưa hấu trên đất lúa đạt hiệu quả kinh tế cao.
Ảnh: Sơn Ngọc

Đề cập vấn đề trên, anh Đặng Văn Dũng, Trưởng thôn La Chữ lạc quan nói: Nếu phát động xây dựng NTM, tôi tin rằng người dân địa phương sẽ hưởng ứng tích cực, điều này đã thể hiện qua các phong trào huy động sức dân. Đơn cử công trình đường La Chữ đi Gò Sản dài 2 km được Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh đầu tư, vì lợi ích cộng đồng đã có 21 hộ dân sẵn sàng nhường đất để mở rộng đường. Theo tìm hiểu của chúng tôi, gần đây các công trình đang thi công như cầu Miễu Bà, đường từ Miễu Bà (Hữu Đức) đi Gò Cao dài 3 km đã được 30 hộ nhân dân đồng tình hiến 3 sào đất với giá trị trên 150 triệu đồng.

Ở thôn Tân Đức, nhân dân cũng đang đóng góp xây dựng đường bê-tông nội thôn. Vấn đề nóng hiện nay là rác thải vệ sinh môi trường cũng đang được Phước Hữu tập trung giải quyết, đã quy hoạch bãi tập kết rác có diện tích 5,5 ha, đồng thời vận động các gia đình đào hố chôn rác, làm chuồng trại tránh thả rong heo nuôi. Anh Hán Nghiệm, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Để xây dựng NTM, điều quan trọng nhất là nâng nhận thức về vai trò chủ thể của nhân dân, mà khởi đầu là xây dựng ý thức không xả rác bừa bãi. Nhưng để làm được, đòi hỏi phải dân vận tốt và từng cán bộ, đảng viên đều phải vào cuộc làm gương.

Theo đánh giá, Phước Hữu đã đạt được 6/19 tiêu chí về xây dựng NTM, nhưng hầu hết đó là chỉ tiêu về chính trị, xã hội. Vì vậy không phải ngẫu nhiên Phước Hữu xác định hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng thu nhập người dân. Dù còn nhiều khó khăn còn phải khắc phục, nhưng với truyền thống của một xã anh hùng, chúng tôi tin rằng Phước Hữu sẽ huy động được các nguồn lực xã hội đầu tư, từng bước hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM.