Tri Hải: Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

(NTO) Tri Hải là xã đồng bằng ven biển của huyện Ninh Hải. Toàn xã có 5 thôn với 2.657 hộ, 10.331 dân. Với lợi thế về phát triển kinh tế biển, Tri Hải đã phát huy được những thế mạnh vốn có trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Những năm qua, xã Tri Hải đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân phát triển kinh tế đúng định hướng, tạo điều kiện cho các ngành kinh tế phát triển; chỉ đạo công tác nuôi trồng và đánh bắt hải sản, đồng thời năng cao chất lượng hoạt động của các trại giống; vận động ngư dân thực hiện các chủ trương đầu tư lớn, cải hoán thuyền nghề có công suất lớn, trang bị ngư lưới hiện đại. Xã đã thành lập 6 tổ đoàn kết sản xuất trên biển, xây dựng đội tàu 93 chiếc, với công suất 10.244 CV, tổng sản lượng đánh bắt 2.700 tấn/năm.

Người dân thôn Khánh Hội (xã Tri Hải, huyện Ninh Hải) phát triển nghề trồng rong sụn.

Hàng năm, có khoảng 300 ha muối do diêm dân sản xuất, với sản lượng bình quân 46.000 tấn. Nghề nuôi trồng thủy sản cũng góp phần mang lại thu nhập khá cho người dân, với diện tích mặt nước 66 ha, chủ yếu nuôi tôm thịt, ốc hương, rong sụn và 37 trại sản xuất tôm giống với sản lượng xuất trại 540 triệu post/năm.

Bên cạnh kinh tế biển, địa phương cũng quan tâm thực hiện chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Hệ thống kênh mương nội đồng được đầu tư, đảm bảo tưới tiêu cho trên 150 ha đất sản xuất lúa và cây ngắn ngày, tổng sản lượng lương thực ước đạt 700 tấn/năm. Ngoài ra, xã phát huy thế mạnh về giao thương thuận lợi phát triển kinh doanh nhỏ kết hợp với chăn nuôi. Các cơ sở kinh doanh, chăn nuôi hiệu quả tạo nguồn doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho lao động địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân. Các công trình khác như nhà văn hóa, điểm bưu điện văn hóa, chợ nông thôn, sân vận động, các trường phổ thông, trường tiểu học, mầm non đã và đang được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Nhờ gắn chương trình xây dựng nông thôn mới với thực hiên chủ trương phát triển kinh tế-xã hội địa phương, bộ mặt thôn Khánh Hội có nhiều khởi sắc. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, toàn thôn đã bê-tông hóa được 80% đường giao thông nội thôn; thành lập tổ tự quản bảo vệ môi trường; tổ chức cho 100% hộ dân cam kết thực hiện không xả rác bừa bãi, thu gom, xử lý rác đúng nơi quy định. Hai tổ hợp tác sản xuất rong sụn trong thôn đã tập hợp được 32 hộ trồng rong sụn, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, thu nhập của mỗi hộ trung bình đạt từ 80-100 triệu đồng/năm.

Sau 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, bộ mặt kinh tế nông nghiệp-nông thôn xã Tri Hải có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt gần 100%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,02%... Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến nay, xã đã cơ bản đạt 7/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Có được kết quả đó là nhờ sự đồng lòng chung sức giữa chính quyền địa phương và nhân dân. Nổi bật nhất là mỗi nhà, mỗi người đều ý thức được vai trò của mình chung tay cùng chính quyền địa phương trong làm đường giao thông nông thôn, bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp, vận động quyên góp xây nhà Đoàn kết cho người nghèo và giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo.

Trong năm 2013 và các năm tiếp theo, xã tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp, thủy-hải sản kết hợp với phát triển công nghiệp-dịch vụ-thương mại, trong đó chú trọng phát triển nghề muối, nuôi trồng, đánh bắt hải sản và sản xuất nông nghiệp kết hợp chăn nuôi theo mô hình gia trại. Riêng năm nay, xã phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí là đường giao thông nông thôn và vệ sinh môi trường. Đồng thời chỉ đạo các thôn xây dựng các hạng mục phát triển sản xuất và đầu tư xây dựng hạ tầng theo kế hoạch, thực hiện bê tông hóa đường nội thôn, làm bước đệm thực hiện các tiêu chí khác.

Với việc xác định đúng những lợi thế vốn có và tranh thủ sự đầu tư từ các cấp, chính quyền và nhân dân xã Tri Hải quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra để đến cuối năm 2015 được công nhận xã chuẩn nông thôn mới của huyện.