Phương pháp ôn tập môn Hóa Học 12

(NTO) Hóa học là môn khoa học thực nghiệm với lượng kiến thức lớn, bao gồm bài tập lý thuyết và bài tập tính toán. Đa số các em chỉ chú ý đến việc giải bài tập, không tập trung vào việc học lý thuyết, trong khi điểm lý thuyết chiếm phần lớn trong các đề thi.

I. Phương pháp học:

Khi ôn tập, các em cần nhớ một nguyên tắc là "Lặp lại thông tin càng nhiều, ký ức càng tốt, càng dễ hồi tưởng". Vì vậy, làm càng nhiều bài tập càng tốt (khi làm bài tập phải tự mình rút ra điều gì hay, kỹ năng gì cần áp dụng trong mỗi bài, thậm chí giảng giải và tranh luận với bạn bè, giáo viên để giải quyết những vấn đề mình phát hiện hay thắc mắc)

- Đối với các bài học về lý thuyết chủ đạo, các em cần nắm vững định nghĩa, khái niệm (quan trọng là phải hiểu được bản chất của vấn đề và biết cách vận dụng).

- Đối với các bài học về chất, các em cần phải nắm vững:

+ Tên gọi.

+ Tính chất vật lý.

+ Mối quan hệ: Cấu tạo Tính chất hóa học.

+ Ứng dụng.

- Khi giải bài tập hóa học cần phải:

+ Nắm vững lý thuyết, có một số kỹ năng tính toán (áp dụng được công thức, tính theo phương trình phản ứng, lập và giải hệ phương trình,...)

+ Kỹ năng phân tích đề (dữ kiện của đề bài yêu cầu của đề bài hướng giải).

+ Kỹ năng sử dụng tốt các thủ thuật tính toán (phương pháp trung bình, phương pháp ghép ẩn số, phương pháp quy đổi, phương pháp tăng giảm khối lượng,...), áp dụng các định luật cơ bản của hóa học để giải nhanh (định luật bảo toàn khối lượng, định luật bảo toàn điện tích, định luật bảo toàn electron,...).

+ Phần Hóa hữu cơ còn phải chú ý đến các quy tắc cộng vào liên kết bội, quy tắc thế vào vòng thơm, quy tắc tách,....

III. Cách làm bài:

- Bình tĩnh, đọc toàn bộ đề có thể đọc nhiều lần.

- Dạng câu hỏi lý thuyết: Những câu đọc qua có ngay đáp án phải làm ngay, những câu còn phân vân suy nghĩ lựa chọn làm sau.

- Dạng câu hỏi định lượng: Câu nào dễ, thuộc dạng quen thuộc thì làm ngay; câu nào khó chưa nghĩ được cách giải tạm để giải quyết sau. Tuy nhiên, khi giải phải kết hợp cả đáp án vì nhiều trường hợp nhìn vào đáp án có thể định dạng nhanh kết quả ta cần tìm.

- Những câu hỏi khó đòi hỏi phải suy nghĩ nhiều để làm sau cùng.