Việt Nam - Italia thiết lập quan hệ đối tác chiến lược

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Italia Mario Monti bày tỏ hài lòng về quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là quyết định nâng cấp quan hệ Việt Nam-Italia lên đối tác chiến lược, từ đó, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác...

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Italia Mario Monti. (Ảnh: vov.vn)

Chiều 21/1, tại Phủ Thủ tướng ở thủ đô Roma, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Italia Mario Monti.

Trong bầu không khí chân thành, cởi mở, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là quyết định nâng cấp quan hệ Việt Nam-Italia lên đối tác chiến lược; nhấn mạnh điều đó sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, nhưng cũng đòi hỏi những nỗ lực, cố gắng to lớn của hai bên trong triển khai thực hiện, đưa quan hệ Việt Nam-Italia phát triển sâu rộng, toàn diện, bền vững và mang lại những lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực; Chính phủ hai nước khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực Italia có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như cơ sở hạ tầng, năng lượng, môi trường... Đồng thời, hai nước tiếp tục thúc đẩy ký kết và thực hiện các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh...

Trên các diễn đàn đa phương, hai nước tiếp tục hợp tác và phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn đa phương, ủng hộ lẫn nhau trong các cơ chế đa phương: Italia ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với EU trong khuôn khổ Hiệp định Hợp tác và Đối tác Việt Nam - EU (PCA) và với vai trò là nước Điều phối viên quan hệ ASEAN - EU, Việt Nam ủng hộ Italia tăng cường quan hệ với các nước ASEAN.

Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, về việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực; giải quyết tranh chấp trong khu vực, bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Italia Mario Monti đã chứng kiến lễ ký các văn bản: Tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Italia; Bản ghi nhớ về dự án Ngôi nhà Italia; Chương trình hành động về hợp tác giáo dục giữa hai chính phủ giai đoạn 2013-2016; Ý định thư về thành lập Trung tâm đào tạo và nghiên cứu xuất sắc Italia-Việt Nam; Bản ghi nhớ giữa hai bộ Quốc phòng; Bản ghi nhớ về hợp tác và tương trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Italia; Trao giấy chứng nhận đầu tư thăm dò, khai thác dầu khí cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Italia.

Lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italia. (Ảnh: vov.vn)

* Tối 21/1 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam-Italia thiết lập quan hệ ngoại giao tổ chức trọng thể tại Nhà hát Auditorium (Công viên âm nhạc) ở Thủ đô Rome.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu rõ Việt Nam và Italia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 23/3/1973, thời điểm đất nước Việt Nam đang đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, thể hiện sự ủng hộ, chia sẻ hết sức quý báu của nhân dân đối với khát vọng độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam, thể hiện nguyện vọng và quyết tâm của lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, nhân dân hai nước trong việc xây dựng, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Italia.

Cùng với quá trình đổi mới, hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam đã trở thành thị trường có nhiều tiềm năng, thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp Italia, đồng thời Italia cũng là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam trong EU với kim ngạch thương mại hai chiều không ngừng tăng trong những năm gần đây...

Là thành viên tích cực trong ASEAN và là điều phối viên quan hệ ASEAN-EU trong 3 năm tới, Việt Nam sẵn sàng ủng hộ Italia thúc đẩy quan hệ với ASEAN và các nước thành viên.

Niềm tin này càng được củng cố vững chắc hơn nữa khi Việt Nam và Italia vừa chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhân chuyến thăm Italia lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đánh dấu sự khởi đầu một giai đoạn mới của quan hệ song phương với những nội hàm và biện pháp cụ thể, để đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng, hiệu quả và bền vững.

Bộ trưởng Ngoại giao Italia Giulio Terzi cho rằng Lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là dịp để hai nước cùng hướng về tương lai.

Quan hệ song phương giữa hai nước đang ở giai đoạn rực rỡ, tràn đầy những cơ hội chưa từng có trong lịch sử và hai bên cũng đã sẵn sàng cùng nắm bắt các cơ hội đó. Bộ trưởng Giulio Terzi nhấn mạnh Việt Nam có một vị trí trung tâm mới trong chính sách đối ngoại của Italia, trong bối cảnh quan hệ của Italia với toàn bộ khu vực châu Á đang phát triển năng động.

Cùng ngày, tại Thủ đô Rome, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham quan triển lãm "Tình đoàn kết Việt Nam-Italia những năm 1960-1970”; thưởng thức Chương trình nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam” chào mừng 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Italia.

Tối 21/1, Tổng thống Giorgio Napolitano đã chủ trì tổ chức quốc yến chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Phủ Tổng thống.

Nguồn www.chinhphu.vn