Hơn 60 triệu người tham gia các loại hình bảo hiểm

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, năm 2012, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 60.549.768 triệu người, tăng gần 3,4 triệu người so với năm 2011, tương đương hơn 68% dân số được bảo hiểm.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá ngành BHXH đã đóng góp rất lớn vào việc đạt và vượt
các chỉ tiêu về an sinh xã hội của Chính phủ trong năm 2012. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Sáng 22/1, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, với điểm cầu chính tại Hà Nội và các điểm cầu từ 63 tỉnh, TP trên cả nước.

Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, năm 2012, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vượt kế hoạch thu, đạt 114,1%, trong đó BHXH bắt buộc đạt hơn 97,5 ngàn tỷ đồng. Tuy chỉ đạt giá trị tuyệt đối 379,4 tỷ đồng, nhưng thu từ BHXH tự nguyện đã tăng 51% so với cùng kỳ, đạt 156,4% so với kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Nợ bảo hiểm năm 2012 cũng giảm mạnh, đặc biệt trong những tháng cuối năm. Tính đến 31/12/2011, nợ đọng bảo hiểm chỉ còn 4,66% so với tổng số phải thu.

Việc cấp, quản lý thẻ BHYT, sổ BHXH được thực hiện tương đối tốt. Tỷ lệ được cấp sổ BHYT đạt 95%. Số còn lại chủ yếu do chưa đủ điều kiện cấp hoặc chưa đảm bảo hồ sơ. Năm 2012, ngành Bảo hiểm xã hội đã phát hành gần 59,6 triệu thẻ BHYT, tạo điều kiện cho người tham gia được khám chữa bệnh và thanh toán theo quy định.

Nhiều BHXH các tỉnh, TP đã thực hiện tốt việc rà soát, kiểm tra trước khi giải quyết chế độ để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi trục lợi để hướng chính sách. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, đặc biệt là tình trạng làm giả sổ BHXH, lợi dụng chính sách bảo hiểm thất nghiệp…

Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được thực hiện bằng nhiều hình thức, trong đó có chi trả qua ATM, qua hệ thống bưu điện, tạo thuận lợi cho người hưởng chế độ.

Năm 2013, ngành BHXH đặt mục tiêu thu 166,159 ngàn tỷ đồng, chi 170,102 ngàn tỷ đồng, giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi của nhân dân. Bên cạnh đó, ngành sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác giám định, giám sát chặt chẽ việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia…

Tại hội nghị trực tuyến, cán bộ ngành BHXH ở trung ương và các địa phương đã dành phần lớn thời gian để thảo luận, phân tích kỹ những nội dung tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2012, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện các mục tiêu đề ra cho năm 2013.

Giữ vai trò trụ cột trong chính sách an sinh xã hội

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá ngành BHXH đã đóng góp rất lớn vào việc đạt và vượt các chỉ tiêu về an sinh xã hội của Chính phủ trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội của năm 2012.

Số liệu thực hiện thu - chi BHXH, BHYT năm 2012
(Đơn vị: Tỷ đồng)

Năm 2013, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý ngành BHXH phải đảm bảo tốt vai trò trụ cột trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội của Chính phủ.

Bên cạnh những kết quả quan trọng đó, theo Phó Thủ tướng, ngành BHXH vẫn còn một số hạn chế, trong đó nổi bật nhất là việc tăng số người tham gia BHXH vẫn còn chậm, đặc biệt với bảo hiểm tự nguyện.

“Tại sao ở các tỉnh nghèo thì đối tượng tham gia BHXH tăng, trong khi tại các địa phương điều kiện tốt hơn lại không tăng? Phải chăng vấn đề không chỉ do thiếu chi phí mà do thiếu ý chí?”, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.

Năm 2013 bên cạnh các trọng tâm tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, Chính phủ còn chú trọng thực hiện đổi mới hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, gắn với đổi mới hoạt động về tài chính. Đây là những nội dung gắn chặt với hoạt động của ngành BHXH. Về lâu dài, ngành BHXH cần thực hiện được việc cân bằng thu - chi trong BHXH, BHYT, giảm bớt sự phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Để chống nợ đọng BHXH, hiện ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động, người tham gia bảo hiểm, Phó Thủ tướng cho rằng cần có chế tài xử lý đủ mạnh, chặt chẽ.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị BHXH các địa phương có thể nghiên cứu để đưa một số chỉ tiêu về BHXH vào kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương, chẳng hạn chỉ tiêu thu, chi, giảm nợ đọng…

Nguồn www.chinhphu.vn