Những ngày đầu triển khai thu phí sử dụng đường bộ

(NTO) Thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ theo Nghị định số 18/2012 của Chính phủ, bắt đầu áp dụng từ ngày 1-1-2013, theo đầu phương tiện là xe ô-tô, xe mô-tô; tỉnh ta cũng đã bước đầu triển khai.

Sáng ngày 8-1, tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải tỉnh tập trung khá đông các loại xe. Chủ của các phương tiện chờ để được đăng kiểm và thực hiện việc nộp phí sử dụng đường bộ. Trong phòng chờ làm thủ tục Đăng kiểm phương tiện được bố trí cán bộ hướng dẫn, có màn hình lớn để người dân theo dõi quy trình giải quyết. Trên tường treo bảng quy định rõ 11 mức phí áp dụng cho từng loại xe khác nhau mà chủ phương tiện phải nộp trước khi thực hiện kiểm định phương tiện.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải tỉnh
 hướng dẫn chủ phương tiện làm thủ tục đóng phí sử dụng đường bộ.

Ông Phạm Ngọc Luyến, ở Lâm Sơn, Ninh Sơn, chủ chiếc ô-tô hiệu Deawoo gentra vừa hoàn thành thủ tục nộp phí sử dụng đường bộ, cho biết: Xe tôi loại 5 chỗ ngồi, đến đăng kiểm lần này phải đóng thêm trên 1,5 triệu đồng tiền phí sử dụng đường bộ theo quy định mới cho hơn một năm sử dụng, nhưng đây là quy định chung và đã được biết qua thông tin đại chúng cũng như sự hướng dẫn của cán bộ đăng kiểm. Biết rằng thêm chi phí là tốn thêm một khoản nhưng xem ra cũng hợp lý. Vì đây là mức đóng góp thể hiện trách nhiệm của người dân để cùng Nhà nước bảo trì đường bộ tốt hơn, vừa đảm bảo an toàn và đỡ hư hao phương tiện khi tham gia giao thông.

Theo Nghị định số 18/2012 của Chính phủ, mức phí phải đóng thấp nhất đối với ô-tô là 1.560.000đồng/năm, cao nhất là 12.480.000đồng/năm. Đối với mô-tô, thấp nhất là 50.000 đồng/năm và cao nhất là 150.000 đồng/năm. Là đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ đối với ô-tô trên địa bàn tỉnh, trên nguyên tắc chỉ cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và vệ sinh cho chủ phương tiện khi đã nộp đủ loại phí này. Theo ông Tạ Hậu, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ tỉnh: Trung bình một ngày Trung tâm tiếp nhận khoảng 28 xe đến đăng kiểm phương tiện và đóng phí sử dụng đường bộ. Như vậy, trong 6 ngày đầu triển khai thực hiện Nghị định số 18 đã có 165 xe các loại được đăng kiểm và đóng phí sử dụng đường bộ. Có 20 trường hợp chưa đến kỳ kiểm định nhưng chủ xe đã tự nguyện đến đóng phí. Tổng số tiền thu phí trong những ngày đầu trên 387 triệu đồng.

Nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân, Trung tâm Đăng kiểm đã đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính cả trong quá trình đăng kiểm và thu phí; bố trí thêm 3 cán bộ tham gia công tác thu phí, hướng dẫn về thủ tục, viết biểu mẫu, in hóa đơn và dán tem lên phương tiện cho người dân. Trong những ngày đầu thực hiện Nghị định số 18/2012 của Chính phủ cho thấy phần đông các chủ phương tiện đều đồng tình với mức phí này.