Công Hải: Huy động toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới

(NTO) Xã Công Hải được chọn làm điểm phát động xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh và huyện Thuận Bắc; với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 là xã đầu tiên thực hiện thành công các tiêu chí về xây dựng NTM.

Theo đồng chí Hà Đình Ân, Chủ tịch UBND xã, toàn xã hiện có 9 thôn, với 1.974 hộ và 7.481 nhân khẩu, trong đó 64% dân số là đồng bào dân tộc Raglai. Tuy là địa phương có vị trí địa lý được xem là “ Cửa ngõ” phía Bắc của tỉnh, có tuyến đường sắt Bắc- Nam và Quốc lộ 1A đi qua, nhưng Công Hải lại vừa là một xã bãi ngang, vừa là trung du miền núi, nên việc phát động xây dựng NTM có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Do vậy, trong Đề án Xây dựng NTM, địa phương đã xác định: Vấn đề tiên quyết là phải tận dụng khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương, kết hợp lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế- xã hội do Nhà nước… đầu tư; đồng thời phát huy tích cực tinh thần đoàn kết và nội lực cộng đồng trong triển khai thực hiện, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất theo từng tiêu chí.

 
Nông dân xã Công Hải (Ninh Hải) phát triển sản xuất nông nghiệp,
nâng cao thu nhập, đóng góp xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Văn Miên

Tính đến thời điểm này, xã Công Hải đã cơ bản hoàn thành Đề án Xây dựng NTM cho toàn xã. Thực tế, việc thực hiện tiến trình xây dựng NTM đã được cán bộ và nhân dân xã Công Hải khởi động khá đồng bộ. Thể hiện rõ nhất là sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân địa phương trong việc bê-tông hoá đường giao thông nông thôn, xây dựng kênh mương nội đồng; quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông; xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh tại cộng đồng… Theo ông Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch UBMTTQ xã Công Hải, hưởng ứng phong trào Toàn dân tham gia xây dựng NTM, thời gian qua đã có trên 30 hộ dân ở các thôn Suối Vang, Hiệp Kiết hiến đất, phát dọn tường rào để bê-tông hoá đường giao thông và xây dựng kênh mương nội đồng, với diện tích đất hiến trên 1.000m2. Riêng đồng bào dân tộc Raglai ở thôn Xóm Đèn đã hưởng ứng bằng việc giúp nhau xoá nhà dột nát cho người nghèo và thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Bằng hình thức đóng góp xoay vòng trong tộc họ, kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước, đến nay thôn Xóm Đèn đã cơ bản xoá được hết nhà dột nát. Xóm Đèn cũng là thôn đầu tiên của huyện Thuận Bắc không còn hộ dân sản xuất lúa trên đất rẫy. Thay vào đó, bà con đã thực hiện mô hình chăn nuôi dưới tán rừng và phát triển vườn rừng, trồng cây trôm và các loại cây ăn quả trên chân đất rẫy, vừa giúp bà con có thu nhập ổn định, vừa góp phần tích cực vào công tác bảo vệ, phát triển rừng. Theo ông Kapur Canh, Trưởng thôn Suối Vang, cho biết: “Phong trào xây dựng NTM của địa phương được đại đa số nhân dân ủng hộ là vì tất cả các nội dung kế hoạch, giải pháp, mục tiêu thực hiện đều đã được lấy ý kiến và bàn kỹ với nhân dân. Bà con đã nhận thức được việc xây dựng NTM chính là để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nên nếu được góp một ít đất, hoặc chút công sức thì cũng là mang lại lợi ích cho chính mình làm cho mình, không nên so tính thiệt hơn".

Trẻ em trong độ tuổi THCS được huy động tới trường học tập chuyên cần, góp phần
xây dựng xã Công Hải đạt tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Sơn Ngọc

Từ những kết quả bước đầu cho thấy, tiến trình xây dựng NTM ở xã Công Hải đã có sự khởi động đúng hướng và đang nhận được sự đồng thuận tích cực của cán bộ, nhân dân địa phương. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, cán bộ và nhân dân xã Công Hải tiếp tục đoàn kết, phát huy nội lực, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để thực hiện thành công tiến trình xây dựng NTM vào năm 2015.