Xây KCN hỗ trợ đầu tiên theo mô hình Nhật Bản

Sáng 17-12, tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội, Liên doanh Hanel, DOJI và N&G đã tiến hành khởi công xây dựng KCN hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip) quy mô gần 600 ha nhằm thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

 
Lễ khởi công KCN hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip) sáng 17/12-
Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Tới dự Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá dự án có hướng đầu tư phù hợp với xu thế phát triển và mục tiêu khuyến khích của Chính phủ trong việc thu hút đầu tư những lĩnh vực công nghiệp có khả năng nâng cao năng lực sản xuất, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh.

Đến nay, ở nước ta, công nghiệp hỗ trợ vẫn là khoảng trống còn nhiều tiềm năng và cũng đang thiếu những cơ chế, cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển. Vì vậy, sự ra đời của KCN Hanssip là một bước lớn, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội nói riêng, thu hút những dự án công nghiệp hỗ trợ, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp chủ lực Việt Nam nói chung.

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, UBND TP Hà Nội chỉ đạo, hỗ trợ cùng chủ đầu tư tiếp tục đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, thi công, sớm đưa KCN Hanssip đi vào hoạt động và thu hút các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh, có thể trở thành KCN tiêu biểu của Thủ đô trong việc định hướng phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Theo kế hoạch phát triển, Hanssip thành KCN mũi nhọn để hình thành phát triển khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

KCN Hanssip được phân kỳ đầu tư theo giai đoạn với tổng mức chi phí đầu tư lên đến 1 tỷ USD, được quy hoạch, thiết kế theo quy chuẩn công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản do Tập đoàn Nippon – Koei (Nhật Bản) thiết kế. Theo đó, đây sẽ là KCN hỗ trợ - đô thị - dịch vụ, logistic, trung tâm thương mại, ngân hàng, y tế, trường học... để đảm bảo cho công nhân, chuyên gia cùng gia đình làm việc, sinh sống lâu dài.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, Hanssip sẽ thu hút khoảng 200 nhà đầu tư, hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và một số ngành công nghiệp lắp ráp, tạo thành các chuỗi giá trị hoàn chỉnh ngay trong nội bộ KCN. Ngoài ra, KCN này sẽ cung cấp khoảng 30.000 việc làm cho lao động tại địa phương và các tỉnh lân cận.

Hanssip tập trung thu hút đầu tư vào nhóm ngành công nghiệp hỗ trợ thuộc các lĩnh vực: cơ khí – tự động hóa, điện tử, hóa chất, dệt may - da giày và một số ngành công nghiệp chủ lực khác... Các nhà đầu tư hoạt động trong khu công nghiệp này sẽ được nhận các ưu đãi đặc biệt cũng như sự hỗ trợ từ mọi phía trong suốt quá trình hoạt động như: tìm kiếm nguồn tài chính, tuyển dụng và đào tạo lao động, hợp tác trao đổi công nghệ…

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, TP đang có chủ trương đưa các doanh nghiệp sản xuất ra khỏi nội đô, vì vậy, Hanssip sẽ là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong nội thành. Với những ưu đãi đặc biệt, Hà Nội hy vọng sẽ thu hút được 200 nhà đầu tư về công nghiệp phụ trợ vào KCN này, đánh dấu sự hình thành và phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thủ đô.

Nguồn Chinhphu.vn