Cần có hướng tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở khám, chữa bệnh

(NTO) Thời gian gần đây, một số bệnh viện và trung tâm y tế huyện gặp khó khăn trong việc thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) dẫn đến tình trạng thiếu kinh phí để hoạt động cũng như nguồn cung thuốc chữa bệnh phục vụ cho bệnh nhân KCB BHYT.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bác Ái, thì từ đầu năm đến nay, liên tục chậm được quyết toán chi phí KCB BHYT. Cụ thể, quý I-2012, lịch quyết toán BHYT vào ngày 20-4 nhưng đến 6-6 mới được chuyển tiền. Quý II, lịch quyết toán vào 20-7, nhưng đến ngày 11-9 Trung tâm mới được lĩnh. Theo ông Phạm Phán, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện: Do chậm trả tiền cho các cơ sở cung cấp thuốc nên tại địa phương đã xảy ra tình trạng thiếu một số thuốc theo danh mục đã dự trù, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn sử dụng thiết bị hiện đại khám cho bệnh nhân.
Ảnh: Văn Miên

Tương tự, tại Bệnh viên Lao và Bệnh phổi, đến hết tháng 10-2012 vẫn chưa nhận được thông báo quyết toán quý III và tiền tạm ứng quý IV, mặc dù bệnh viện đã nộp đầy đủ hồ sơ quyết toán cách đây 1 tháng cho BHXH. Hay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc quyết toán chi phí KCB BHYT cả quý II và quý III đều chậm. Theo Bác sĩ Trần Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Theo hợp đồng KCB về BHYT giữa bệnh viện với BHXH tỉnh, về phương thức thanh toán tạm ứng và quyết toán chi phí KCB thì trong 15 ngày kể từ ngày thông báo kết quả giám định chi phí KCB, bên BHXH có trách nhiệm thanh toán với Bệnh viện, nhưng BHXH thanh toán và tạm ứng kinh phí cho quý sau thường chậm hơn quy định. Cụ thể quyết toán quý II và tạm ứng quý III phải cấp đầu quý nhưng đến cuối tháng 8 mới giải quyết. Tiền quyết toán quý III và tạm ứng quý IV tại thời điểm ngày 4-11 đơn vị vẫn chưa được nhận, gây ảnh hưởng đến công tác KCB BHYT của bệnh viện...

Theo số liệu tổng hợp của Sở Y tế thì hiện không chỉ các Bệnh viện và Trung tâm Y tế chậm được quyết toán chi phí BHYT, mà hiện nay, chi phí mà các bệnh viện chi vượt trần từ đầu năm đến nay vẫn chưa được thanh toán. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vượt trần năm 2011: 768 triệu đồng, Bệnh viện Ninh Phước vượt định suất quý I, và II tổng cộng 1,383 tỷ đồng; Bệnh viện Lao và Bệnh phổi vượt trần tuyến 2 trong quý II và quý III tổng cộng 156 triệu đồng...

Qua trao đổi với lãnh đạo BHXH tỉnh, được biết: Từ trước đến nay BHXH và các cơ sở KCB đều phối hợp chặt chẽ để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT và ngược lại cơ quan BHXH đã thanh toán kịp thời chi phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB. Tuy nhiên quý II-2012, BHXH tỉnh chậm chuyển tiền chi phí KCB là lý do khách quan xảy ra tại thời điểm nhất định giữa 2 đơn vị, cụ thể: Về phía BHXH, do BHXH Việt Nam chuyển tiền chưa kịp thời. Về phía cơ sở KCB, nộp chậm hồ sơ thanh toán chi phí KCB BHYT cho cơ quan BHXH. Theo Quyết định 82/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam quy định được tạm ứng kinh phí cho cơ sở KCB tối thiểu bằng 80% chi phí KCB BHYT đã được thẩm định để quyết toán. Vừa qua, mặc dù chưa hoàn tất thanh, quyết toán trong quý nhưng trước kiến nghị của Bệnh viện tỉnh, BHXH tỉnh đã linh động cấp tạm ứng kinh phí KCB để Bệnh viện Đa khoa tỉnh có kinh phí hoạt động.

Hàng năm, sau khi hoàn tất thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT tại các cơ sở KCB, nếu trường hợp cơ sở KCB nào vượt quá định suất hoặc vượt trần tuyến 2, BHXH tỉnh đều đề nghị BHXH Việt Nam xem xét thanh toán cho cơ sở KCB. Về khoản chi vượt trần của Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm 2011, BHXH tỉnh đã kiến nghị BHXH Việt Nam xem xét, giải quyết. Sau khi có ý kiến của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Ông Đoàn Phú Nho, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm: Đến thời điểm quý III-2012, không riêng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi vượt trần tuyến 2 mà đa số các cơ sở KCB tuyến tỉnh đều vượt trần tuyến II. Theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, đối với khoản thanh toán này, đến kỳ quyết toán cuối năm, cơ quan BHXH mới thực hiện cân đối, bù trừ phần chi phí vượt trần thanh toán tuyến 2 giữa các quý trong năm. Hiện tại đang ở thời điểm quý III-2012 (chưa kết thúc năm), do đó BHXH tỉnh chưa thực hiện cân đối, bù trừ phần chi phí vượt trần thanh toán tuyến 2 năm 2012 được.