Nuôi con học đại học nhờ nguồn vốn vay

(NTO) Là gia đình thuộc diện hộ nghèo, con đông, ruộng đất ít… nếu như không có nguồn vốn vay chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, thì có lẽ, giấc mơ đại học của cả 4 người con gia đình chị Trương Thị Thu Trang và anh Nguyễn Y, ở thôn Tân Sơn 2, xã Thành Hải, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã phải gác lại.

Gia đình chị Trang sống bằng nghề nông và thuộc diện hộ nghèo. Cuộc sống mưu sinh của cả nhà gồm 6 người chỉ dựa vào một sào đất nông nghiệp trồng hoa màu, thu nhập phụ thuộc vào thời tiết và giá cả thị trường. Chính vì vậy, gia đình đã khó khăn, vất vả lại càng túng thiếu hơn khi cả 4 người con đến tuổi đến trường, rồi lần lượt bước chân vào cổng trường đại học. Có những lúc anh chị tưởng chừng như không thể vượt qua được khó khăn, phải cho con nghỉ học giữa chừng vì phải vay mượn từng đồng, chạy ăn từng bữa.

 
Dù điều kiện gia đình chưa hết khó khăn nhưng vợ chồng chị Trương Thị Thu Trang
luôn cố gắng để sớm trả nợ cho Ngân hàng CSXH khi các con ra trường.

Đang trong lúc khó khăn đó, gia đình chị Trang thực sự vui mừng như có được “chiếc phao” khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 157 để cho vay đối với gia đình HSSV có hoàn cảnh khó khăn nuôi con ăn học. Qua việc xét duyệt của UBND xã và sự giúp đỡ của Tổ tiết kiệm và vay vốn, Hội Phụ nữ xã, chị Trang được vay vốn chương trình HSSV từ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh để nuôi con ăn học.

Tổng số tiền mà gia đình chị đã vay kể từ khi có Quyết định 157 ra đời là 125.600.000 đồng. Nhờ có số tiền được vay, cả 4 đứa con của chị Trang không những không phải bỏ học giữa chừng mà còn theo đuổi được ước mơ của mình. Các con của chị là Nguyễn Duy Triệt, Nguyễn Duy Trọng và Nguyễn Duy Trực đang là sinh viên năm cuối của các trường Đại học Bách khoa, Đại học Văn hóa và Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh.

Riêng người con trai thứ 2 là Nguyễn Duy Trịnh, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh đã trở thành kỹ sư dầu khí hiện đang công tác tại Công ty Dầu khí Vũng Tàu và được công ty đài thọ tiếp tục đi học tại nước ngoài. Sự thành đạt của con cùng với chịu khó làm ăn nên gia đình chị Trang đã vươn lên thoát nghèo.

Hiện nay, gia đình anh chị đang tập trung trả nợ và đã trả được 7 triệu đồng. Anh Nguyễn Y, cho biết: “Gia đình thực sự biết ơn Đảng, Nhà nước để những gia đình khó khăn như tôi có tiền trang trải cho con ăn học thành tài, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Tôi tin rằng, khi các con ra trường, có công ăn việc làm ổn định, không lâu nữa chúng tôi sẽ trả hết nợ cho ngân hàng để những gia đình khó khăn khác lại tiếp tục được hỗ trợ vay vốn như chúng tôi”.