Hội phụ nữ thị trấn Phước Dân: Đồng hành cùng học sinh, sinh viên

(NTO) Theo giới thiệu của lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh, Hội Phụ nữ thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), là đơn vị điển hình được biểu dương tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 157/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên (HSSV).

Trong những năm qua thực hiện chương trình ủy thác quản 1ý vốn vay từ nguồn NHCSXH, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, nhưng Hội đã xác định nhiệm vụ quản lý nguồn vốn vay từ NHCSXH, trong đó có nguồn vốn tín dụng cho HSSV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để tạo thuận lợi cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện tiếp tục theo học, Hội đã phối hợp với Ban Xóa đói giảm nghèo thị trấn và cán bộ tín dụng NHCSXH thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến những văn bản, hướng dẫn của NHCSXH về những vấn đề có liên quan đến tín dụng HSSV.

Nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách- xã hội giúp em Hoàng Thị Yến Nhi ở khu phố 2,
thị trấn Phước Dân có điều kiện theo học năm thứ 2 chuyên ngành bác sĩ đa khoa thuộc
Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Ngọc

Từ khi Quyết định 157 ra đời đến nay, Hội đã đứng ra hỗ trợ làm cầu nối cho 666 hộ gia đình chị em vay vốn nuôi con ăn học, với tổng số dư nợ gần 17 tỷ đồng. Nhờ có nguồn vốn, nhiều gia đình đã cùng lúc nuôi được 2, 3 người con học đại học. Chị Phạm Thị Hoa, khu phố 2 thuộc gia đình khó khăn nhưng có 2 con đang học đại học, chia sẻ: Thông qua Chi hội Phụ nữ ở khu phố, gia đình tôi được tạo điều kiện vay 8 triệu đồng/ học sinh/ năm, nguồn vốn vay ưu đãi này được kéo dài theo thời gian học, cho đến khi các cháu ra trường sau một năm mới hoàn trả gốc. Đây thực sự là động lực lớn đối với gia đình tôi, trong việc tạo điều kiện để các cháu được đến trường. Gia đình tôi thật sự biết ơn những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã quan tâm, tạo tiều kiện cho đối tượng nghèo được vay vốn ưu đãi.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Phước Dân, cho biết: Trước đây, ở thị trấn đặc biệt là trong các gia đình đồng bào dân tộc Chăm, các em hầu hết chỉ học hết lớp 12 là nghỉ học ở nhà dù có khả năng thi đỗ đại học, cao đẳng. Từ khi có Quyết định 157 về chương trình vay vốn hỗ trợ HSSV, số con em theo học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đã tăng lên đáng kể. Việc giải quyết cho vay vốn kịp thời, lãi suất thấp đã giải quyết được khó khăn lớn cho nhiều gia đình nghèo, tạo thêm niềm tin cho các em không từ bỏ ước mơ học hành vì nghèo khó.

Trong quá trình quản lý và cho vay vốn đối với HSSV, Hội đã tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình bám sát các hộ vay để tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về vay vốn đến từng tổ, từng hộ dân, nhất là chính sách vay vốn tín dụng HSSV là một chính sách có ý nghĩa xã hội, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta, được toàn xã hội hoan nghênh và đánh giá cao. Hầu hết HSSV có gia đình được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, phục vụ việc học tập.