Huỳnh Thị Kim Thuận, cô bé “xương thủy tinh” quyết tâm chinh phục kiến thức

(NTO) Dù bị khuyết tật, 2 chân không thể đi lại được nhưng em Huỳnh Thị Kim Thuận, học sinh lớp 6, trường THCS Huỳnh Phước (Ninh Phước) vẫn luôn không ngừng theo đuổi ước mơ được học tập và trở thành tấm gương sáng về ý chí và nghị lực vươn lên để chinh phục kiến thức.

Thuận sinh ra trong gia đình đông anh chị em ở thôn Mông Đức, xã Phước Hữu (Ninh Phước). Nhà nghèo, ba mẹ sống chủ yếu dựa vào làm thuê, Thuận lại càng kém may mắn hơn khi em được phát hiện mắc phải căn bệnh “xương thủy tinh”; chân, tay của em đã phải bó không biết bao nhiêu lần vì cứ té là gãy. Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, cộng với những cơn đau luôn hành hạ nên dù đã là học sinh lớp 6 nhưng Thuận vẫn rất nhỏ con.

 
Huỳnh Thị Kim Thuận, cô bé “xương thủy tinh” quyết tâm chinh phục kiến thức.

Điều đáng nói mặc dù bị bệnh tật nhưng cô bé này luôn quyết tâm trong học tập. 5 năm liền là học sinh giỏi toàn diện của Trường TH La Chữ. Năm lớp 3, em đạt giải nhất cấp trường, giải nhì cấp huyện và giải ba cấp tỉnh Hội thi “Kể chuyện theo sách thiếu nhi”. Thuận cho biết, em rất thích đọc sách và sách cũng gần như là phương tiện giải trí duy nhất đối với em. Từ việc đam mê đọc sách, em cũng bắt đầu thích kể chuyện đặc biệt là những câu chuyện về Bác Hồ. Thầy Nguyễn Văn Toàn, Hiệu trưởng Trường TH La Chữ kể: “Lần đầu tiên nghe Thuận kể chuyện về Bác Hồ, cả trường không ai dấu được niềm xúc động. Chúng tôi không ngờ một học sinh khuyết tật, thường xuyên đau ốm lại có một trí nhớ tốt và chất giọng truyền cảm như thế”.

Thầy Toàn cũng cho biết thêm, trong suốt 5 năm học tiểu học dù được thầy cô, bạn bè hết sức yêu quý, tạo điều kiện nhưng Thuận chưa bao giờ có thái độ ỉ lại hay tự ti. Thuận vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể cùng cả lớp dù chỉ bằng nụ cười. Em sẵn sàng giúp đỡ, giảng bài cho các bạn học sinh yếu trong lớp, động viên các bạn hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong học tập. Thuận kể: “Sức khỏe em rất yếu, ngoài đôi chân không thể đi lại được thì em còn bị đau đầu, chống mặt thường xuyên. Ngày ngày nhìn các bạn vui chơi, chảy nhảy em rất buồn nhưng em không chán nản. Em lấy việc học, đọc sách là niềm vui. Đọc nhiều sách về Bác Hồ em lại càng thấm thía hơn những lời Bác dạy, dù khó khăn đến mấy cũng phải kiên trì, lạc quan và quyết tâm vượt qua”.

Năm 2010, Thuận là một trong những học sinh được biểu dương trong chương trình “Thắp sáng ước mơ” của Đài PT-TH tỉnh. Sau khi chương trình phát sóng em nhận được sự động viên, khích lệ của rất nhiều người ở cả trong và ngoài tỉnh. Một người dân ở Tp. Hồ Chí Minh cảm động trước ý chí học tập của em đã gửi tặng em một chiếc máy tính xách tay đã qua sử dụng. Chiếc máy tính trở thành người bạn thân thiết của em suốt thời gian qua, cũng nhờ nó em được đọc, được biết nhiều hơn về những người khuyết tật biết vươn lên trong cuộc sống, như càng tiếp thêm cho em sức mạnh và ý chí.

Thuận chia sẻ: “Qua đọc sách, báo, em biết có nhiều người còn kém may mắn hơn em những vẫn học tốt và đã thành đạt trong cuộc sống. Vì vậy, em sẽ không bỏ cuộc, sẽ học thật giỏi, rèn luyện thật tốt để sau này có thể trở thành một kỹ sư tin học hoặc phát thanh viên – là một công dân có ích cho xã hội”.