Ông Đỗ Trung Thành, Phòng kinh doanh gas của Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), cho biết nhãn hiệu gas SP của công ty này tăng 1.333 đồng/kg (đã có thuế giá trị gia tăng). Với loại bình 12kg, mức tăng tổng là 16.000 đồng. Do vậy, giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng khu vực TPHCM là 434.000 đồng/bình 12kg.
Theo ông Thành, sở dĩ Saigon Petro tăng mức 1.333 đồng/kg cho giá bán lẻ tháng 10 là do giá CP và mức premium mua hàng tăng. Theo đó, giá CP tháng 10 được Công ty Dầu khí Ả rập Saudi (Aramco) chốt ở mức 995 USD/tấn, tăng 45 USD/tấn so với giá tháng 9.
Cộng vào đó, hợp đồng mua hàng từ nhà máy Dinh Cố (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa được Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) thực hiện lại cũng đã tăng mức premium (phí vận chuyển, bảo hiểm…) thêm 11 USD/tấn, tăng từ 93 USD/tấn của hợp đồng cũ lên mức 104 USD/tấn theo hợp đồng mới.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Thái Bình Dương (Pacific Petro) quyết định mức bán lẻ tháng 10 là 433.000 đồng/bình 12kg; tức tăng 16.000 đồng/bình 12kg (tương đương 1.333 đồng/kg). Lý do tăng giá được công ty này đưa ra cũng tương tự như Saigon Petro.
Ông Huỳnh Ngọc Tuệ, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Petrolimex Gas Sài Gòn cho biết, đến thời điểm này công ty này chưa quyết định mức tăng cụ thể do chờ công ty mẹ báo giá về nhưng chắc chắn cũng sẽ tăng và mức tăng không dưới 16.000 đồng/bình 12kg.
Ông Lê Quang Tuấn, Trưởng phòng kinh doanh Pacific Petro, cho biết nếu căn cứ theo mức tăng của giá CP thì giá bán lẻ chỉ tăng khoảng 13.000 đồng/bình 12kg. Tuy nhiên, do đợt vừa rồi, nhiều công ty phải đấu giá lại hợp đồng mua hàng với PV Gas, premium điều chỉnh tăng thêm 10 - 14 USD/tấn so với hợp đồng cũ nên giá bán lẻ chịu áp lực cùng lúc của hai yếu tố trên.
Tuy vậy, theo trưởng phòng kinh doanh một công ty gas đầu mối xin được giấu tên thì cũng có một số công ty không phải thực hiện đấu giá lại do chưa hết hạn hợp đồng, tức chỉ chịu áp lực tăng giá của giá CP, không phải tăng premium. Nhưng cuối cùng vẫn quyết định tăng giá 16.000 đồng/bình 12kg như các công ty khác vì “cân đối nguồn hàng và nhìn đối thủ”.
Nguồn Báo Hànộimới