Khởi tố bị can 4 nguyên lãnh đạo Ngân hàng ACB

Ông Trần Xuân Giá và 3 nguyên lãnh đạo ACB bị khởi tố bị can về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 27-9, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an có thông báo chính thức về việc khởi tố bị can đối với nguyên lãnh đạo Ngân hàng Á Châu (ACB) về tội Cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Trần Xuân Giá

Theo đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thụ lý điều tra vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 04 ngày 28-9-2011. Quá trình điều tra vụ án đến nay đã có căn cứ xác định Huỳnh Thị Huyền Như đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Ngân hàng Á Châu hơn 718 tỷ đồng.

Để xảy ra hậu quả thiệt thiệt hại này có hành vi cố ý làm trái của một số cá nhân nguyên là lãnh đạo Ngân hàng Á Châu đã ra chủ trương để Ngân hàng ủy thác cho nhân viên gửi tiền Việt Nam và đô la vào 29 ngân hàng để hưởng lãi suất cao hơn trần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định. Trong đó có việc gửi tiền vào Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) để hưởng lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,7% đến 8% 1 năm đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt trên 718 tỷ đồng.

Những việc làm của các thành viên Thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng Á Châu đã sai quy định tại Điều 106 Luật các tổ chức tín dụng và Thông tư số 02 năm 2011 của Ngân hàng Nhà nước, gây hậu quả đặc biệt lớn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh tiền tệ, gây bất ổn đến chính sách tiền tệ của Chính phủ và trực tiếp gây thiệt hại cho Ngân hàng Á Châu trên 718 tỷ đồng.

Căn cứ vào tài liêu, chứng cứ đã thu thập được và xác định của Ngân hàng Nhà nước tại Công văn số 350 năm 2012, đã có đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Sau khi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ngày 20-8-2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lý Xuân Hải về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự. Ngày 18-9-2012 đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự.

Đối với các ông Trần Xuân Giá, nguyên Chủ tịch, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Á Châu (đã có đơn từ nhiệm) ra chủ trương cho ủy thác cho nhân viên dùng tiền Ngân hàng Á Châu gửi vào các tổ chức tín dụng sai quy định, gây hậu quả nghiêm trọng, cũng là người đồng phạm với ông Kiên và ông Hải về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố đối với 4 trường hợp vừa nêu. Do các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang có nhân thân tốt, có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, có nơi cư trú rõ ràng, xét tính chất và mức độ hành vi vi phạm pháp luật nên Cơ quan cảnh sát điều tra đã thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, cho tại ngoại. Riêng đối với ông Trần Xuân Giá cũng là công dân bình thường, mọi người đều phải chấp hành pháp luật, ai có công lao đóng góp cho đất nước thì Đảng và Nhà nước ghi nhận, nếu sai phạm pháp luật thì phải chịu trách nhiệm hình sự như công dân khác.

Cũng theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, với nguyên tắc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất chặt chẽ, đặc biệt là điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng, gây mất ổn định chính sách tiền tệ.

Về đường lối xử lý vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng như: Viện Kiểm sát, Tòa án, Ngân hàng, Ban Tuyên giáo…thực hiện tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và trong quá trình điều tra đảm bảo khách quan, công tâm, thận trọng, minh bạch, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Nguồn VOV Online