Vấn đề hôm nay:

Giải quyết "vấn nạn" giao thông: Rất cần biện pháp mạnh!

(NTO) Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong tháng 8 vừa qua tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có chiều hướng tăng trở lại. Trong tháng đã xảy ra 7 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết 8 người, bị thương 7 người. Đáng nói là so với tháng 7 đã tăng cả 3 tiêu chí, cụ thể: số vụ tăng 3, số người chết tăng 4 và tăng 3 người bị thương. Ngoài ra, theo thống kê còn có đến trên 40 vụ va chạm giao thông làm bị thương 50 người và tài sản thiệt hại trên 65 triệu đồng.

 
Lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 27 thuộc địa bàn huyện Ninh Sơn.
Ảnh: Sơn Ngọc

Qua phân tích vụ việc cho thấy nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn là ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người tham gia giao thông chưa cao, biểu hiện cụ thể là đi không đúng làn đường, vượt sai quy định, thiếu quan sát khi qua đường. Năm nay được Chính phủ xác định là năm an toàn giao thông và theo đó là hàng loạt giải pháp quyết liệt được đưa ra từ Trung ương đến địa phương thực hiện nhằm đẩy lùi cả 3 tiêu chí, với kết quả mang lại khá khả quan. Chỉ riêng ở tỉnh ta, qua 7 tháng đầu năm nay tai nạn giao thông đã được “kiềm chế” và giảm trên 3 tiêu chí. Tuy nhiên, lại thiếu tính “bền vững” và thực tế nêu trên đã chứng minh điều đó.

Để bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh rõ ràng là cẩn tiếp tục có những giải pháp quyết liệt từ việc tuyên truyền pháp luật đến xử lý nghiêm, “hết khung” các hành vi cố tình vi phạm. Đặc biệt, ngày 13-9-2012 Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 4365/UBND-NC về việc “Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, giao trách nhiệm cho ngành Công an tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người, phương tiện tham gia giao thông có hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, xử phạt nghiêm với mức tối đa trong khung quy định của pháp luật đối với các vi phạm. Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có chế tài xử lý nghiêm đối với cán bộ, nhân viên vi phạm về TTATGT. Không những vậy, khi nhận thông báo của cơ quan Công an về trường hợp vi phạm thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị… phải có biện pháp xử lý nghiêm để nhắc nhở và không xét các danh hiệu thi đua đối với người có hành vi vi phạm giao thông đã xử phạt… Ngoài ra, các cá nhân vi phạm còn được “công khai danh tính” trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và các địa phương và cả trên các cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang tin điện tử của các sở, ngành, địa phương.

Với các biện pháp mạnh như đã nói trên, nếu thực hiện đồng bộ nghiêm túc, tin rằng từ nay đến cuối năm tai nạn giao thông trong tỉnh sẽ được kéo giảm.