Ninh Phước: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về CSSKSS/KHHGĐ

(NTO) Đợt 2 Chiến dịch "Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn năm 2012" ở huyện Ninh Phước đang diễn ra tại 3 xã Phước Sơn, Phước Vinh và Phước Thái.

Trong những ngày này, tại trạm y tế các xã, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được thụ hưởng các gói dịch vụ CSSKSS,KHHGĐ như khám phụ khoa, siêu âm, xét nghiệm tầm soát ung thư phụ khoa, đặt vòng, cấy thuốc tránh thai...Chiến dịch bắt đầu từ ngày 20-8 và sẽ kết thúc vào ngày 20-9.

Chiến dịch đợt 1, toàn huyện Ninh Phước có 1.890 phụ nữ chấp nhận các biện pháp tránh thai an toàn, đạt 101% so với kế hoạch và 830 phụ nữ được khám, điều trị sức khỏe sinh sản. Từ những kinh nghiệm rút ra của đợt 1, trong đợt chiến dịch này huyện đã chủ động thay đổi phương pháp truyền thông theo chiều sâu. Ngoài việc thông báo rộng rãi trên hệ thống loa phát thanh của thôn xóm; treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, áp phích...nhằm cổ động cho hoạt động của chiến dịch; cán bộ dân số xã, cộng tác viên dân số thôn đến từng khu dân cư vận động những cặp vợ chồng đã có hai con, sinh con một bề, chưa thực hiện các biện pháp KHHGĐ tham gia chiến dịch. Chị Trần Thị Nam, Trưởng trạm y tế xã Phước Vinh cho biết: " cán bộ dân số không chỉ vận động đối tượng một hai lần, thậm chí là ba, bốn lần. Khi vận động được rồi thì cùng đi đến trạm y tế để chị em yên tâm thực hiện KHHGĐ, sau đó còn theo dõi kết quả và thường xuyên đến nhà thăm hỏi". Đó là lý do vì sao nhiều chị em trước đây rất ngại khi đến trung tâm y tế, nhưng nay đã mạnh dạn đăng ký khi có chiến dịch. Chị Nguyễn Thị Sa, thôn Liên Sơn 1, xã Phước Vinh vừa từ phòng khám bước ra, chia sẻ: " Trước giờ, mình cứ nghĩ là không có bệnh gì cả, mà đi làm cả ngày, thời gian đâu mà đi khám. Nay có đợt bác sĩ về tận xã, được mấy chị vận động mới đi. Bác sĩ bảo mình bị viêm, cho thuốc rồi, còn chỉ cho cách vệ sinh hàng ngày để tránh được các bệnh phụ khoa".

Điều đáng ghi nhận tại chiến dịch đợt này là số trường hợp đăng ký sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại tăng lên rõ rệt, nhất là vào đợt cao điểm những ngày đội y, bác sĩ của huyện về xã phục vụ. Anh Đỗ Văn Đã, Trưởng trạm y tế Phước Sơn cho biết: "Sau khi nghe cán bộ dân số giải thích rõ và đầy đủ từng biện pháp tránh thai, chị em đã chủ động lựa chọn biện pháp phù hợp với mình”.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua chiến dịch nên người dân đã từng bước thay đổi nhận thức, tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, an toàn để sinh thưa, sinh đủ để nuôi dạy con cho tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống.