Tuyển chọn điều dưỡng, hộ lý làm việc tại Nhật Bản

(NTO) UBND tỉnh vừa có Công văn giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội triển khai Công văn số 2854/LĐTBXH-QLLĐNN ngày 16-8-2012 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc thông tin tuyển chọn điều dưỡng, hộ lý làm việc tại Nhật Bản.

Theo đó, ứng viên điều dưỡng là những người sẽ tạm trú ở Nhật Bản 3 năm và thực hiện công việc hỗ trợ điều dưỡng tại bệnh viện nhằm đạt được chứng chỉ điều dưỡng viên để có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản. Ứng viên hộ lý là những người sẽ tạm trú ở Nhật Bản 4 năm (mỗi năm gia hạn một lần) và làm công việc hộ lý tại cơ sở chăm sóc sức khỏe nhằm đạt được chứng chỉ hộ lý để có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản.

Người đăng ký tham gia chương trình là công dân Việt Nam không quá 35 tuổi. Đối với vị trí ứng viên hộ lý, người đăng ký cần tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng đa khoa (3 năm) hoặc đại học điều dưỡng đa khoa (4 năm); có đủ điều kiện sức khỏe do cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận; không có tiền án, tiền sự hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật của Việt Nam; có nguyện vọng tham gia chương trình. Đối với vị trí ứng viên điều dưỡng, ngoài những tiêu chí trên đối với ứng viên hộ lý, người đăng ký cần có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm công tác điều dưỡng (bao gồm cả thời gian tập sự 09 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề).

Mức lương của ứng viên điều dưỡng, hộ lý sẽ theo quy định của pháp luật Nhật Bản, bằng hoặc hơn mức lương của người Nhật làm công việc tương đương tại cùng cơ sở tiếp nhận. Mức lương tham khảo thông thường của ứng viên điều dưỡng, hộ lý như sau: Ứng viên điều dưỡng 130.000-140.000 yên/tháng (tương đương 34-37 triệu đồng/tháng); ứng viên hộ lý 140.000-150.000 yên/tháng (tương đương 37-40 triệu đồng/tháng).

Để biết thêm thông tin chi tiết, người lao động có thể tham khảo tại trang thông tin điện tử của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (www.molisa.gov.vn).