Chị Bích Vương hết mình với công tác dân số

(NTO) Chị Bùi Thị Bích Vương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, đồng thời cũng là một cộng tác viên dân số luôn nhiệt tình, hết mình với công việc.

Với hơn 10 năm gắn bó với công tác dân số, sự nhiệt huyết, niềm đam mê công tác xã hội đã thôi thúc chị hết mình với hoạt động này cho dù thù lao mà chị nhận được không đáng bao nhiêu. Vừa là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, vừa là cộng tác viên dân số, cộng tác viên dinh dưỡng trẻ em, công việc của chị dường như không khi nào hết. Nhưng dù công việc gì, vai trò nào, đã nhận trách nhiệm thì chị cũng đều cố gắng hoàn thành một cách tốt nhất. Riêng với vai trò là cộng tác viên dân số, chị đã nỗ lực hết mình cùng với những cộng tác viên dân số trong xã tạo nên sự chuyển biển rõ nét về nhận thức của người dân về việc sinh đẻ có kế hoạch, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

 
Chị Bích Vương tư vấn cách các biện pháp kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong thôn.

Chị Vương cho biết, hiện đang được phân công phụ trách công tác dân số ở thôn 2 của xã Nhị Hà. Địa bàn phụ trách có 51 cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ thì hiện nay đã có đến 47 cặp vợ chồng đang sử dụng các biện pháp tránh thai. Để có được kết quả trên là cả một sự nỗ lực cố gắng rất lớn của những người cộng tác viên dân số như chị. Bởi, những năm trước, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở thôn 2 nói riêng và xã Nhị Hà nói chung còn rất cao. Ý thức của người dân, đặc biệt là phụ nữ còn hạn chế. Hầu hết các chị đều rất mơ hồ các kiến thức về sức khỏe sinh sản, phòng tránh thai, KHHGĐ…. “Khổ nhất là mỗi lần vận động chị em đi khám phụ khoa, hầu như đều cho rằng mình không có bệnh tật gì phải khám, hoặc đi khám thì cảm thấy xấu hổ, ngại ngùng” – chị Vương nói. Trước thực trạng đó, với vai trò là cộng tác viên dân số, trước hết chị nắm rõ thông tin từng hộ gia đình trong thôn, sau đó mới thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp. Chị Vương cho rằng, mình có lợi thế hơn hẳn các cộng tác viên dân số khác vì vốn đã là một cán bộ Hội Phụ nữ, hàng ngày đã gần gũi với chị em, lắng nghe tâm tư, tình cảm của chị em… Từ đó, chị kết hợp việc tuyên truyền công tác dân số-KHHGĐ lồng ghép vào các hoạt động hội.

Đến nay, thôn 2 do chị Vương phụ trách chỉ còn 1-2 trường hợp sinh con thứ 3 và không sử dụng biện pháp tránh thai để KHHGĐ. Chị Vương cho biết, dù đã nhiều lần đến nói chuyện, vận động không hiệu quả nhưng chị không nản chí, chị vẫn đang tiếp tục vận động đến khi nào các gia đình hiểu và thực hiện mới thôi. Với sự năng nổ, nhiệt tình và có năng lực trong công việc, chị Bùi Thị Bích Vương cũng là người thường xuyên có mặt trong các hội thi, cuộc thi do đoàn thể các cấp tổ chức. Đáng nhớ nhất là lần tham gia Liên hoan Tuyên truyền viên giỏi, khu vực miền Trung – Tây Nguyên, năm 2005 tại Huế đã trang bị cho chị thêm nhiều kinh nghiệm quý để làm tốt hơn công tác của mình.

Chị Bùi Thị Bích Vương cho rằng, muốn làm tốt công tác xã hội, đặc biệt là công tác Hội và công tác dân số thì trước tiên phải làm tốt vai trò của một người vợ, người mẹ trong gia đình. Có như vậy, chị em phụ nữ, các gia đình khác trong xã mới tin yêu, mới thấy lời nói của mình có ý nghĩa.