Sử dụng Quỹ Bình ổn giá 300 đồng/lít đối với xăng A92

Chiều 13/8, Bộ Tài chính có Công văn số 10870 /BTC-QLG gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối về việc điều hành kinh doanh mặt hàng xăng dầu.

Ảnh minh họa (nguồn: dvt.com.vn)

Theo đó, sau khi thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng xăng dầu giữ ổn định mức trích Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu như quy định hiện hành. Tuy nhiên, liên Bộ Tài chính Công thương cho phép sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng A92 tính cho lượng xăng A92 thực tế bán ra là 300 đồng/lít tính từ 17h ngày 13/8/2012.

Quyết định này có hiệu lực cùng thời điểm Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam quyết định tăng giá xăng lên 1.100 đồng/lít.

Bộ Tài chính khẳng định, việc các doanh nghiệp đăng ký giá để tự quy định giá bán trong biên độ cho phép theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Bộ Tài chính cũng lưu ý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trên cơ sở chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành và thời điểm sử dụng Quỹ Bình ổn giá, đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá đã đăng ký để quy định giá bán xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá cơ sở và phù hợp với các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP; tự chịu trách nhiệm về quyết định giá và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích bằng các hình thức thích hợp tạo sự đồng thuận của người tiêu dùng trong bối cảnh giá xăng, dầu thế giới tăng buộc phải điều chỉnh tăng giá xăng, dầu trong nước.

Được biết, tính tới ngày 10/8, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore tiếp tục giữ ở mức cao. Cụ thể, giá xăng RON 92 vươn lên mức 127,63 USD/thùng; DO 0,05S 130,59 USD/thùng; DO 0,25S 129,89 USD/thùng và dầu hoả 129,28 USD/thùng. Đây được xem là mức giá cao nhất trong vòng khoảng 3 tháng trở lại đây.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam