Quan tâm hơn nữa việc tư vấn, chọn trường cho học sinh lớp 9

(NTO) Do không xác định đúng năng lực của mình và đưa ra lựa chọn đăng ký trường, nguyện vọng không chính xác, nhiều thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2012-2013 phải chấp nhận “rớt” dù số điểm cao hơn hẳn điểm chuẩn của một số trường THPT mình không đăng ký.

Theo quy chế tuyển sinh của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2012-2013, mỗi thí sinh dự tuyển vào lớp 10 THPT được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập thuộc cụm tuyển sinh.

Việc lựa chọn trường, đăng ký nguyện vọng đã được Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, triển khai và cũng được giáo viên chủ nhiệm của tất cả các trường nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, sau kỳ thi một số thí sinh và gia đình đành phải “ngậm ngùi tiếc nuối” vì mặc dù vẫn đủ điểm để vào một số trường THPT công lập thuộc cụm tuyển sinh nhưng phải chấp nhận trượt vì không đăng ký nguyện vọng. Em Trần Thùy Trang, học sinh một trường THCS ở Thuận Nam có học lực trung bình, đăng ký dự thi nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nguyễn Trãi và nguyện vọng 2 vào Trường THPT Chu Văn An (địa bàn Tp.Phan Rang- Tháp Chàm). Kết quả thi, tổng điểm xét tuyển của em là 27 điểm, đều không thể đỗ vào cả 2 trường trên nhưng lại cao hơn điểm tuyển nguyện vọng 1 của Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Thuận Nam) rất nhiều (17 điểm). Trang tiếc nuối: “Ba mẹ muốn em thi vào các trường THPT ở thành phố để có điều kiện học tập tốt hơn ở huyện. Một số bạn bè em cũng đăng ký như vậy nên em cũng theo. Giờ không đỗ vào lớp 10 THPT, ba mẹ lại không muốn cho em vào học hệ Giáo dục thường xuyên…”.

Cô Nguyễn Thị Mộng Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Trương Văn Ly, huyện Thuận Nam cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, trường chúng tôi đã tổ chức tư vấn việc chọn trường và đăng ký nguyện vọng cho học sinh rất chặt chẽ. Các giáo viên chủ nhiệm luôn bám sát quy định và dựa vào năng lực học tập, điều kiện gia đình của học sinh để đưa ra những lời khuyên cho các em. Tuy nhiên, không phải học sinh và phụ huynh nào cũng nghe theo lời tư vấn, không ít em vẫn chọn trường, đăng ký nguyện vọng theo sở thích của mình mà không xác định đúng năng lực”.

Hậu quả của những học sinh không xác định đúng năng lực của mình, là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua, huyện Thuận Nam có 7 học sinh không thi đỗ vào trường THPT công lập. Điều đáng nói là, tất cả những em này nếu đăng ký nguyện vọng thì đều đủ điều kiện đỗ vào Trường THPT Nguyễn Văn Linh, vì hiện tại trường này vẫn thiếu 32 chỉ tiêu tuyển sinh so với dự kiến. Khi biết thông tin này, một số phụ huynh và học sinh mong muốn được về học tại Trường THPT Nguyễn Văn Linh mặc dù đã không đăng ký nguyện vong từ đầu.

Không chỉ riêng huyện Thuận Nam, trong số hơn 1.000 thí sinh không đỗ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2012-2013 vừa qua, rất nhiều em đạt số điểm cao hơn hẳn điểm chuẩn của một trường THPT nhưng vẫn phải chấp nhận “rớt” vì không đăng ký nguyện vọng.

Khi quyết định đăng ký nguyện vọng, chọn trường thi vào lớp 10, điều kiện đi lại, hoàn cảnh gia đình, sở thích của các em… là hết sức quan trọng, nhưng quan trọng nhất vẫn là năng lực thật sự của bản thân. Thực tế, có không ít học sinh dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà xa trường nhưng vẫn bám lớp và học tập rất tốt. Mong muốn được học những trường chất lượng cao, có điều kiện tốt và thuận lợi là hoàn toàn chính đáng. Nhưng điều quan trọng, mong muốn đó phải phù hợp với năng lực học tập của các em. Bên cạnh gia đình và bản thân học sinh, vai trò của nhà trường, đặc biệt là các giáo viên chủ nhiệm trong việc tư vấn, định hướng cách chọn trường cho học sinh lớp 9 là rất quan trọng. Để học sinh hiểu và đưa ra được quyết định đúng đắn, trước hết phải giúp các em nắm rõ từng nội dung, quy định của kỳ tuyển sinh. Bên cạnh đó là sự kết hợp chặt chẽ với gia đình, dựa trên kết quả học tập và chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT. Có như vậy thì sau mỗi kỳ thi, những nuối tiếc vì “điểm cao vẫn rớt” phần nào mới giảm bớt được.