Theo Bộ GD&ĐT, điều này nhằm tạo điều kiện cho HSSV có đủ thời gian nhận tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí tại địa phương.
Trong quá trình phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội kiểm tra thực tế việc thực hiện chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập tại một số địa phương trên cả nước, Bộ GD&ĐT thấy việc thực hiện xác nhận đơn đề nghị cấp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí cho HSSV của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học chưa nghiêm túc, chưa đúng với quy định của Thông tư liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH. Nhiều cơ sở xác nhận tràn lan cho HSSV; cá biệt có cơ sở còn ký khống giấy xác nhận để HSSV tự điền các thông tin còn lại; nhiều cơ sở ngoài công lập cũng thực hiện ký xác nhận cho HSSV… Điều này đã gây khó khăn cho các Phòng lao động-thương binh và xã hội cấp huyện trong việc chi trả tiền miễn, giảm học phí, ảnh hưởng đến quyền lợi của người học thuộc diện chính sách.
Trước thực tế này, Bộ GD&ĐT yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học thực hiện nghiêm túc việc ký xác nhận đơn đề nghị cấp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên theo đúng mẫu biểu và thời gian quy định tại Thông tư liên tịch số 29.
Cùng với đó, hàng năm, vào mỗi học kỳ theo thời gian quy định của Thông tư liên tịch số 29, Thủ trưởng đơn vị xác nhận 1 lần vào đơn đề nghị cấp tiền hỗ trợ miễn giảm học phí khi đã có đầy đủ thông tin trên đơn theo mẫu và hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung đã xác nhận (Phụ lục III kèm theo Thông tư liên tịch số 29). Nếu HSSV bị mất hoặc thất lạc giấy xác nhận thì thực hiện cấp lại nhưng phải ghi rõ là cấp lần 2 hoặc lần 3…).
Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại