Đảm bảo đủ nước tưới cho sản xuất vụ hè - thu

(NTO) Theo kế hoạch, toàn tỉnh sẽ gieo trồng trên 20.500 ha trong vụ hè–thu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tổng diện tích gieo trồng đã lên đến con số hơn 30.000 ha, trong đó, diện tích lúa là 14.370 ha (so với kế hoạch xấp xỉ 11.000 ha), do những cơn mưa từ khoảng giữa tháng 7, lượng nước bổ sung vào các hồ, đập, hệ thống kênh mương tương đối nhiều, giải quyết nước tưới cho một số khu vực có khả năng thiếu nước.

Ngoài 2 hồ Ông Kinh và Phước Nhơn (Ninh Hải) lượng nước đang ở mức thấp, thì các hồ, đập còn lại đều đảm bảo phục vụ sản xuất. Do vậy, đối với các khu vực trước đây được khuyến cáo không gieo trồng thì hiện tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo điều tiết nước hợp lý để bà con xuống giống. Theo đó, 150 ha lúa của 2 thôn An Xuân và Phước Nhơn (Xuân Hải – Ninh Hải) ăn nước hồ Thành Sơn; 810 ha đất sản xuất của huyện Thuận Nam và hơn 1.000 ha của các thôn La Chử, Hậu Sanh (Phước Hữu), thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) nằm trong khu vực ăn nước hồ Tân Giang và CK7; 200 ha lúa của xã Lợi Hải (Thuận Bắc) ăn nước hồ Sông Trâu đều đã xuống giống.

Sau những cơn mưa gần đây, lượng nước cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất vụ hè – thu. Ảnh: V.Thanh

Ông Nguyễn Văn Năm, Trưởng Phòng Quản lý nước và Công trình Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi, cho biết: “Khi diễn biến mùa khô lên đến đỉnh điểm vào đầu tháng 7, chúng tôi đã xây dựng phương án bơm tiếp nước cho những nơi thiếu cục bộ. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết mưa nhiều gần đây, phương án chống hạn đã tạm dừng, nông dân có thể yên tâm sản xuất.”

Lâu nay chỉ sản xuất 2 vụ trong năm, khu vực 150 ha đất ruộng ăn nước hồ Thành Sơn khi được xuống giống trong vụ hè – thu này đã khiến bà con ở đây rất phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Thanh (thôn Phước Nhơn – Xuân Hải) hồ hởi: “Mừng lắm, khu vực này trước đây không canh tác được vì không chủ động nguồn nước tưới. Từ ngày có hồ Thành Sơn thì một năm canh tác được 2 vụ. Năm nay làm thêm vụ nữa, có thêm nguồn thu cho gia đình, không mừng sao được?”

Do đặc thù khí hậu, cộng với diễn biến thời tiết thất thường, việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống thủy lợi, trong đó tập trung khai thác tốt các hồ chứa thủy lợi, hệ thống kênh mương nội đồng,… là những biện pháp đã và đang phát huy hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh ta. Thời gian tới, việc theo dõi những diễn biến của thời tiết, mực nước tại các hồ, đập,… sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết nước, xây dựng phương án xử lý kịp thời, đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ hè-thu.

Ngành Nông nghiệp phối hợp với các địa phương tiếp tục chỉ đạo kịp thời khi có diễn biến bất lợi, trong đó lấy việc đảm bảo đủ nước tưới là nền tảng.